Căng thẳng liên quan làn sóng biểu tình ở I-rắc

Theo Roi-tơ, ngày 6-12, Bộ Tài chính Mỹ cho biết, Oa-sinh-tơn quyết định công bố lệnh trừng phạt mới nhằm vào ba lãnh đạo phong trào bán quân sự I-rắc bị cáo buộc được I-ran hậu thuẫn và có vai trò trong các vụ đụng độ biểu tình chống Chính phủ tại I-rắc.

Trong ba người này có hai lãnh đạo nhóm bán quân sự A-xa-íp An Hắc và một người đứng đầu bộ phận an ninh Các lực lượng huy động nhân dân I-rắc (PMF), nhóm các phong trào bán quân sự của I-rắc. Các nhóm do ba quan chức này lãnh đạo bị cáo buộc tiến công người biểu tình ôn hòa ở I-rắc.

★ Ngày 6-12, một quan chức cấp cao Bộ Ngoại giao Mỹ cho rằng, "I-ran có thể đứng đằng sau" vụ tiến công xảy ra trước đó một ngày nhằm vào căn cứ không quân Ba-lát ở I-rắc. Căn cứ này là nơi đồn trú của các lực lượng và nhà thầu Mỹ, nằm cách thủ đô Bát-đa 80 km về phía bắc.

★ Các nhóm bán quân sự ở I-rắc phủ nhận liên quan việc người biểu tình I-rắc chết. Kể từ đầu tháng 10 tới nay, hàng chục nghìn người đã xuống đường biểu tình đòi chính quyền I-rắc tiến hành cải cách toàn diện và chấm dứt nạn tham nhũng. Ðụng độ trong các cuộc biểu tình khiến hơn 400 người chết và hàng nghìn người bị thương.

★ Ngày 6-12, Giáo sĩ hàng đầu theo dòng Hồi giáo Si-ít ở I-rắc A.Xi-xta-ni yêu cầu tiến trình lựa chọn thủ tướng mới tại I-rắc cần được thực hiện mà "không có sự can thiệp của nước ngoài". Giáo sĩ A.Xi-xta-ni hối thúc các thủ lĩnh chính trị I-rắc từ bỏ tư tưởng phe phái trong quá trình lựa chọn người đứng đầu Chính phủ khác thay thế Thủ tướng A.Ma-đi, người vừa từ chức.

★ Cùng ngày, các tay súng giết chết ít nhất 19 người, trong đó có ba cảnh sát, ở gần một khu vực của người biểu tình tại thủ đô Bát-đa. Hơn 70 người bị thương trong các vụ đụng độ gần Quảng trường Ta-hơ-ria, nơi tập trung đông người biểu tình. Nhằm ngăn chặn làn sóng biểu tình lan rộng, Quốc hội I-rắc đã thông qua dự thảo về ủy ban bầu cử và tiếp tục thảo luận để bỏ phiếu về luật bầu cử mới dự kiến diễn ra trong tuần tới.