Căng thẳng gia tăng tại dải Gaza

Theo Reuters và Tân Hoa xã, căng thẳng giữa Israel và các tay súng Palestine ở dải Gaza đang gia tăng, sau khi Israel không kích và tiêu diệt một chỉ huy cấp cao của nhóm Hồi giáo Jihad. Các tay súng ở dải Gaza đã đáp trả với hàng loạt vụ tiến công bằng rốc-két.

Ngày 12-11, khoảng 200 quả rốc-két được bắn từ dải Gaza vào Israel. Quân đội Israel cho biết, các tay súng Palestine ở dải Gaza cũng đang tìm cách tiến sâu vào lãnh thổ Israel. Trong khi đó, quân đội Israel đã tiến hành hàng loạt cuộc không kích và pháo kích ở Gaza, nhằm vào các khu huấn luyện, đường hầm… của Jihad, nhóm đã bắn rốc-két vào Israel. Theo cơ quan y tế tại dải Gaza, ít nhất 23 người chết và hơn 70 người bị thương trong các cuộc không kích của Israel.

★ Ngày 12-11, Israel đã áp đặt tình trạng khẩn cấp, đóng cửa các trường học từ miền nam đến miền trung, đồng thời ra lệnh hủy các sự kiện công cộng. Tại các cộng đồng dân cư cách dải Gaza khoảng 40 km, dịch vụ đường sắt cũng tạm ngừng hoạt động, trong khi người dân địa phương được khuyến cáo không ra khỏi nhà để bảo đảm an toàn. Thủ tướng Israel B.Netanyahu nhấn mạnh, Israel không có lợi khi căng thẳng leo thang, song cần có thời gian để kết thúc chiến dịch hiện tại.

★ Ngày 12-11, Liên hiệp châu Âu (EU) kêu gọi "giảm căng thẳng hoàn toàn và nhanh chóng" tại dải Gaza. Trong một tuyên bố, EU nhấn mạnh, việc giảm căng thẳng nhanh chóng và hoàn toàn là cần thiết để bảo vệ cuộc sống và an ninh của người dân Palestine và Israel.

★ Cùng ngày, Palestine lên án việc Israel sát hại chỉ huy cấp cao nhóm Hồi giáo Jihad tại dải Gaza. Trong một thông cáo báo chí, Tổng Thư ký Tổ chức giải phóng Palestine (PLO) S.Erakat tuyên bố, Israel phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về những hậu quả của vụ việc này. Palestine cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế can thiệp để bảo vệ người dân Palestine.