Căng thẳng gia tăng ở vùng Vịnh

Theo Reuters và Tân Hoa xã, ngày 20-8, quân đội Israel cho biết, lực lượng đặc nhiệm hải quân nước này và Mỹ vừa tiến hành cuộc tập trận quy mô lớn ở Địa Trung Hải mang tên Noble Rose 2019. Theo đó, đơn vị đặc công hải quân tinh nhuệ Shayetet 13 của Israel đã tham gia cuộc tập trận cùng với lực lượng đặc nhiệm hải quân Mỹ. Cuộc tập trận mô phỏng một số tình huống, trong đó có việc giành quyền kiểm soát một con tàu và giải cứu một đơn vị bị mắc kẹt trong lãnh thổ của đối phương.

Cuộc tập trận diễn ra vào thời điểm căng thẳng đang gia tăng tại vùng Vịnh liên quan những vụ tiến công và bắt giữ tàu chở dầu gần đây.

* Ngày 21-8, phát biểu tại cuộc họp báo ở thủ đô Canberra, Thủ tướng Australia S.Morrison tuyên bố nước này sẽ tham gia sứ mệnh do Mỹ dẫn đầu bảo vệ tuyến vận tải biển qua eo biển Hormuz, trong bối cảnh căng thẳng với Iran gia tăng. Ông nêu rõ, sự đóng góp của Australia sẽ giới hạn về phạm vi cũng như thời gian.

* Ngày 20-8, Mỹ đã hối thúc Liên hợp quốc (LHQ) gia hạn nghị quyết trừng phạt đối với Iran liên quan lệnh cấm vận vũ khí và hạn chế đi lại đối với một số nhân vật trước khi các biện pháp này hết hiệu lực vào tháng 10-2020. Tuyên bố tại Hội đồng Bảo an LHQ, Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ M.Pompeo cho rằng, một khi nghị quyết này hết hạn, I-ran sẽ được “giải phóng” khỏi mọi hạn chế và “có thể gây ra hỗn loạn mới”.