Vụ máy bay Ukraine rơi tại Iran:

Canada hỗ trợ mỗi công dân thiệt mạng 25 nghìn CAD

NDO -

NDĐT - Ngày 17-1, Thủ tướng Canada Justin Trudeau thông báo, Chính phủ Canada sẽ hỗ trợ tài chính cho gia đình của các nạn nhân là công dân nước này tử nạn trong vụ máy bay dân dụng của Hãng hàng không quốc tế Ukraine rơi tại Iran hôm 8-1.

Nhân viên cứu nạn làm việc tại hiện trường máy bay Ukraine rơi tại phía tây nam thủ đô Tehran, Iran, ngày 8-1. (Ảnh: AP)
Nhân viên cứu nạn làm việc tại hiện trường máy bay Ukraine rơi tại phía tây nam thủ đô Tehran, Iran, ngày 8-1. (Ảnh: AP)

Ông Trudeau cho biết, Chính phủ Canada sẽ hỗ trợ 25 nghìn CAD (hơn 19.100 USD) cho mỗi nạn nhân để giúp gia đình họ trang trải các nhu cầu trước mắt như tổ chức tang lễ và chi phí đi lại. Theo đó, Canada sẽ chi khoảng 2,1 triệu CAD để giúp đỡ tất cả công dân Canada và người có thẻ thường trú tại nước này thiệt mạng trong vụ rơi máy bay nêu trên.

Ông Trudeau khẳng định, Ottawa sẽ tiếp tục nỗ lực tiếp cận các hộp đen của máy bay gặp nạn để làm rõ những phút cuối cùng trước khi máy bay bốc cháy. Thủ tướng Canada cũng nói thêm rằng, các hộp đen đã bị “hư hại đáng kể” sau vụ tai nạn.

Thủ tướng Trudeau xác nhận, phần lớn hành khách trong chuyến bay xấu số mang số hiệu PS752 có điểm dừng chân cuối cùng là Canada. Cụ thể, trong tổng số 176 nạn nhân, có 138 người đặt vé tới Canada. Trong đó, 57 người mang theo hộ chiếu Canada.

Trước đó, thông tin sơ bộ về quốc tịch các nạn nhân trong vụ việc, Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Vadym Prystaiko thông báo, có 82 người Iran, 63 người Canada, 11 người Ukraine, 10 người Thụy Điển, bốn người Afghanistan, ba người Đức và ba người Anh đã có mặt trên chuyến bay này.

Ông Trudeau đã đưa ra thông báo nêu trên sau khi có cuộc họp với Nhóm ứng phó sự cố của Chính phủ Canada để thảo luận về vụ rơi máy bay và cuộc điều tra làm rõ vụ việc này. Ngoại trưởng Canada Francois-Philippe Champagne đang có mặt tại Oman để chuẩn bị gặp người đồng cấp Iran Javad Zarif.

* Ukraine thông tin về quốc tịch nạn nhân trong vụ máy bay rơi tại Iran

* Về vụ tai nạn máy bay Ukraine