Campuchia ngừng quảng cáo đồ uống có cồn để phòng, chống dịch Covid-19

NDO -

Bộ Thông tin Campuchia vừa ra thông báo về việc tạm ngừng quảng cáo sản phẩm đồ uống có cồn trên các phương tiện thông tin đại chúng, để bảo đảm hiệu quả phòng, chống dịch Covid-19 hiện đang lây nhiễm mạnh trong cộng đồng.

Đường phố Thủ đô Phnom Penh trong thời gian phong tỏa, sáng 20-4.
Đường phố Thủ đô Phnom Penh trong thời gian phong tỏa, sáng 20-4.

Theo đó, thông báo do Bộ trưởng Thông tin Campuchia Khieu Canharith ban hành  ngày 19-4 đề nghị đài phát thanh, truyền hình và báo mạng trong cả nước tạm dừng phát các chương trình quảng cáo sản phẩm đồ uống có cồn, từ ngày 19 đến 30-4.

Thông báo nhấn mạnh, mục đích của việc cấm quảng cáo nêu trên nhằm bảo vệ sức khỏe của người dân và cộng đồng, giữ gìn trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh cả nước đang nỗ lực phòng, chống sự lây lan của dịch Covid-19, tiến tới giải quyết xong “Sự cố lây nhiễm cộng đồng 20-2”.

Làn sóng lây nhiễm dịch Covid-19 trong cộng đồng lần thứ ba tại Campuchia, xuất phát từ ổ dịch do một nhóm du khách người nước ngoài trốn khỏi nơi cách ly gây ra tại Phnom Penh ngày 20-2, đã tác động nghiêm trọng lên toàn bộ đời sống xã hội của quốc gia Đông-Nam Á với dân số gần 16 triệu người này.

Sáng 20-4, chợ Kandal ở nội thành Phnom Penh tạm đóng cửa do có tiểu thương nhiễm Covid-19. Trước đó, hàng loạt chợ và trung tâm thương mại trên địa bàn thủ đô cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự, sau khi cơ quan chức năng phát hiện có hơn 600 tiểu thương dương tính virus SAR-CoV-2 tính từ ngày 20-2 đến nay.

Làn sóng dịch bệnh cũng tấn công ồ ạt vào các nhà máy, xí nghiệp ở Phnom Penh và tỉnh lân cận Kandal, nơi có nhiều khu công nghiệp quan trọng của Campuchia. Ước tính, có hơn 1.000 công nhân đã bị nhiễm Covid-19 trong thời gian vài tuần qua. Nhiều doanh nghiệp đã tạm thời đóng cửa khi lực lượng sản xuất bị dịch bệnh tấn công nghiêm trọng.

Hiện nay, song song với việc ban hành lệnh giới nghiêm, phong tỏa Phnom Penh và TP Ta Khmau, thủ phủ tỉnh lân cận Kandal cùng việc hạn chế đi lại giữa các tỉnh, thành phố trong cả nước, Chính phủ Campuchia cũng đưa ra nhiều biện pháp trợ giúp, giải quyết khó khăn cho người dân trong những vùng phong tỏa chống dịch.

Tại Phnom Penh, Bộ Thương mại Campuchia phối hợp Liên đoàn Lúa gạo triển khai việc đưa lương thực, thực phẩm đến bảy “khu vực đỏ”, nơi có tỷ lệ lây nhiễm Covid-19 cao, thuộc các quận Stung Meanchay, Pou Senchey và Tuol Kouk để cung cấp cho các gia đình với giá thấp hơn thị trường.

Trước đó, nhiều điểm bán lương thực di động do các đơn vị nêu trên tổ chức cũng được thiết lập tại địa bàn thủ đô và TP Ta Khmau để phục vụ nhân dân, trong hoàn cảnh nhiều khu chợ tạm ngừng kinh doanh và việc hạn chế người dân ra khỏi nhà trong thời gian phong tỏa.

Campuchia ngừng quảng cáo đồ uống có cồn để phòng, chống dịch Covid-19 -0

Phó Thủ tướng Men Saman đi thăm và tặng quà cho nhiều gia đình tại Phnom Penh, sáng 20-4. (Ảnh: Fresh News) 

Được biết, sáng nay, 20-4, đại diện Chính phủ và tòa thị chính Phnom Penh đã đến thăm và tặng 600 suất quà, gồm gạo, mì gói, nước mắm, xì dầu cho các gia đình trong quận Tuol Kouk. Đây là một trong những hoạt động trợ giúp, không để nhân dân bị thiếu lương thực trong thời gian phong tỏa chống dịch, theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ Hoàng gia Campuchia.

Thông cáo của Bộ Y tế Campuchia cho biết, trong 24 giờ qua, cơ quan chức năng tiếp tục phát hiện 431 ca dương tính mới, trong đó có 429 ca lây nhiễm trong cộng đồng. Phnom Penh vẫn là địa bàn lây nhiễm nhiều nhất, với 271 ca, tiếp đó là tỉnh duyên hải Preah Sihanouk, phát hiện 133 ca.

Những địa phương còn lại trong sanh sách lây nhiễm Covid-19 được công bố sáng 20-4, gồm các tỉnh: Kampong Cham, Kampong Chhnang, Kampong Thom; và các tỉnh giáp biên giới Việt Nam: Kampot, Prey Veng, Svay Rieng, Takeo, Tbong Khmum và Kandal.

Theo thống kê, đến 7 giờ sáng 20-4, Campuchia xác định tổng cộng 7.444 trường hợp dương tính virus SAR-CoV-2. Trong đó, có 6.899 ca liên quan đến “Sự cố lây nhiễm cộng đồng 20-2”, 2.555 bệnh nhân đã phục hồi và 49 ca tử vong.

Nguy cơ làn sóng lây nhiễm Covid-19 thứ tư