Campuchia kỷ niệm 42 năm Ngày thành lập Mặt trận Đoàn kết cứu nước

NDO -

Ngày 2-12, Đảng Nhân dân Campuchia và người dân đã kỷ niệm 42 năm Ngày thành lập Mặt trận Đoàn kết cứu nước, nay là Mặt trận Đoàn kết phát triển Tổ quốc Campuchia (2-12-1978 - 2-12-2020), cùng nhau ôn lại truyền thống đấu tranh cách mạng vẻ vang.

Khu lưu niệm Mặt trận Đoàn kết cứu nước tại huyện Snuol, tỉnh Kratie.
Khu lưu niệm Mặt trận Đoàn kết cứu nước tại huyện Snuol, tỉnh Kratie.

Trong bài phát biểu trên mạng xã hội, được trang Fresh News trang trọng trích đăng ngày 2-12, Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền, Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia Samdech Techo Hun Sen khẳng định: “Ngày thành lập Mặt trận là chân lý lịch sử, nhân dân Campuchia được hồi sinh”.

Nhà lãnh đạo CPP cho biết, Mặt trận Đoàn kết cứu nước ra đời dựa trên sức mạnh đại đoàn kết toàn dân cả trong nước và ngoài nước. Các nhà lãnh đạo, gồm Samdech Heng Samrin, Samdech Chea Sim, bản thân ông và nhiều chiến sỹ dũng cảm, yêu nước thương nòi, đã cùng nhau tập hợp lực lượng đánh đổ chế độ diệt chủng Pol Pot với chiến thắng 7-1-1979.

“Đáp lại lời kêu gọi của Mặt trận, nhân dân ở khắp mọi miền nhất tề đứng dậy, tạo thành khối đại đoàn kết dân tộc, với sự giúp đỡ to lớn của Bộ đội tình nguyện Việt Nam và sự ủng hộ của bạn bè quốc tế gần xa, đã đấu tranh, giành chiến thắng huy hoàng 7-1-1979”, Thủ tướng Samdech Hun Sen nêu lại.

Ông khẳng định, Chiến thắng lịch sử đó đã chấm dứt thời kỳ đen tối chưa từng có trong lịch sử Campuchia, mở ra kỷ nguyên mới, nhân dân được hưởng lại quyền tự do, tiến hành khôi phục và xây dựng lại đất nước. Toàn thể nhân dân đều hiểu rõ, nếu không có Mặt trận 2-12 và Chiến thắng 7-1 thì sẽ không có những gì của ngày hôm nay. Đó là chân lý lịch sử.

Mặt trận Đoàn kết cứu nước, nay là Mặt trận Đoàn kết phát triển Tổ quốc Campuchia, được thành lập ngày 2-12-1978 tại huyện Snuol, tỉnh Kratie (đông bắc Campuchia). Từ đây, lực lượng cách mạng cùng toàn thể những người yêu nước Khmer đã tiến hành cuộc chiến đấu lật đổ chế độ diệt chủng Pol Pot tàn bạo, khép lại trang sử đau thương kéo dài trong ba năm, tám tháng, 20 ngày cho nhân dân đất nước Chùa Tháp.