Campuchia hoãn tổ chức Lễ hội Biển 2020 để phòng dịch Covid-19

NDO -

Chính phủ Hoàng gia Campuchia vừa ra quyết định lùi thời gian tổ chức Lễ hội Biển 2020, dự kiến diễn ra vào tháng 12 năm nay tại tỉnh duyên hải Preah Sihanouk, để phòng tránh sự lây lan của dịch Covid-19.

Một hoạt động tại Lễ hội biển Campuchia thu hút nhiều du khách quốc tế.
Một hoạt động tại Lễ hội biển Campuchia thu hút nhiều du khách quốc tế.

Theo Bộ Du lịch Campuchia ngày 25-9, trước tình hình dịch Covid-19 vẫn chưa  thuyên giảm trên thế giới và một số nước trong khu vực, được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ Samdech Techo Hun Sen, Lễ hội Biển lần thứ 9 sẽ lùi thời gian tổ chức sang tháng 12-2021, tại bãi biển Otres, thành phố Preah Sihanouk thuộc tỉnh cùng tên, phía tây nam Campuchia.

Là quốc gia có bờ biển dài khoảng 450 km với nhiều bãi cát trắng, nước trong xanh, từ tỉnh Kep qua Kampot, Preah Sihanok đến Koh Kong, Campuchia đã sớm chú trọng phát triển du lịch biển. Lễ hội Biển được tổ chức luân phiên tại bốn tỉnh trên lần đầu vào năm 2011, thu hút sự tham gia của nhiều doanh nghiệp cùng du khách nội địa và quốc tế

Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, thời gian qua, Chính phủ Campuchia đã chủ động lùi thời gian tổ chức và hạn chế quy mô một số lễ hội lớn để phòng dịch, trong đó có Lễ hội Angkor Sangkran, Chol Chhnam Thmey, Lễ hội đua thuyền và Lễ hội Biển.

Campuchia hoãn tổ chức Lễ hội Biển 2020 để phòng dịch Covid-19 -0
 Phong cảnh miền duyên hải Campuchia.

Những biện pháp chủ động phòng, chống dịch của Chính phủ Hoàng gia Campuchia được người dân ủng hộ và thực hiện nghiêm túc. Nhờ đó, kể từ đầu mùa dịch đến nay, tại Campuchia không xảy ra lây nhiễm trong cộng đồng, không có trường hợp tử vong. Ngành y tế đất nước Chùa Tháp đã chữa khỏi bệnh cho 274/275 ca dương tính Covid-19. Theo thông báo sáng 25-9 của Bộ Y tế, đã 12 ngày qua, quốc gia Đông-Nam Á này không phát hiện trường hợp lây nhiễm mới.

Cũng như nhiều nước trên thế giới, du lịch, ngành kinh tế mũi nhọn của Campuchia không tránh khỏi ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19. Theo báo cáo mới đây của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), lượng khách du lịch quốc tế đến Campuchia trong quý II năm nay giảm 98,1% so với cùng kỳ năm ngoái, khiến hơn 3.000 doanh nghiệp phải đóng cửa và khoảng 45 nghìn lao động mất việc làm. Dịch bệnh cũng làm nhiều ngành kinh tế quan trọng khác rơi vào hoàn cảnh khó khăn.

ADB dự đoán, tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội năm 2020 của  Campuchia sẽ là -4%. Tuy nhiên, tăng trưởng kinh tế tại quốc gia này kỳ vọng sẽ được khôi phục lên mức 5,9% trong năm 2021 nhờ đà khởi sắc trong sản xuất nông nghiệp, công nghiệp, cùng với chính sách hỗ trợ của Chính phủ đối với người nghèo cũng như việc hỗ trợ tài chính cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ.