Campuchia gỡ phong tỏa thủ đô Phnom Penh và TP Ta Khmau

NDO -

Chính phủ Hoàng gia Campuchia đã quyết định gỡ phong tỏa thủ đô Phnom Penh và TP Ta Khmau thuộc tỉnh Kandal liền kề, sau ba tuần tiến hành khoanh vùng và chặn nguồn lây nhiễm virus SAR-CoV-2. Tuy nhiên, cơ quan chức năng vẫn duy trì các quy định về phòng, chống dịch cần thiết do số ca lây nhiễm cộng đồng vẫn ở mức cao.

Chợ Lớn Mới thuộc khu vực màu vàng của Phnom Penh sáng 6-5 vẫn đóng cửa.
Chợ Lớn Mới thuộc khu vực màu vàng của Phnom Penh sáng 6-5 vẫn đóng cửa.

Sau khi gỡ lệnh phong tỏa vào ngày 6-5, chính quyền TP Phnom Penh và tỉnh Kandal ra những quyết định về tiếp tục áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 nghiêm ngặt trên địa bàn thủ đô và TP Ta Khmau. Theo đó, bản đồ biểu thị mức độ lây nhiễm dịch tại đây với các sắc màu: đỏ, da cam và vàng được duy trì thêm ít nhất bảy ngày nữa.

Sáng nay, tại những khu vực màu vàng, nơi có mức độ lây nhiễm dịch nhẹ của Phnom Penh đã có khá nhiều người và phương tiện giao thông đi lại, trong khi trường học, khu vui chơi giải trí, thể thao, rạp hát và câu lạc bộ thể thao vẫn tạm thời đóng cửa. Bên cạnh đó, theo quy định của tòa thị chính, chợ, nhà hàng, quán sá chỉ được bán đồ ăn, thức uống theo hình thức gói mang đi.

Nhìn chung, việc đi lại của người dân ở những khu vực màu vàng và da cam đã được nới lỏng hơn trước, tuy nhiên, thành phố vẫn áp dụng biện pháp hạn chế giao thông trên đường phố từ 20 giờ đến 3 giờ sáng hôm sau. Đặc biệt, việc tụ tập đông người, tổ chức uống rượu, bia và những hoạt động có thể làm lây lan dịch bệnh đều bị cấm tuyệt đối.

Trong khi đó, tại những “Khu vực đỏ” của Phnom Penh, chiến dịch tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho khoảng 520 nghìn người, do quân đội đảm nhiệm vẫn diễn ra khẩn trương. Từ ngày 1 đến 5-5, đã có gần 200 nghìn người được tiêm vaccine mũi thứ nhất. Dự kiến, chiến dịch tiêm phòng Covid-19 mũi đầu tiên cho người dân tại đây sẽ hoàn thành trong tháng này.

Theo thông cáo ngày 6-5 của Bộ Y tế Campuchia, trong 24 giờ qua, cơ quan chức năng tiếp tục phát hiện thêm 650 ca nhiễm virus SARS-CoV-2, trong khi 739 bệnh nhân được hồi phục và bốn ca tử vong. Tính đến nay, Campuchia có tổng số người nhiễm Covid-19 là 17.621 ca. Trong đó, đã có 6.843 trường hợp khỏi bệnh và 114 người tử vong.

Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tại châu Á