Các nước tăng cường phòng dịch Covid-19

Theo tin nước ngoài và TTXVN, Chính phủ I-xra-en thông qua lệnh giới nghiêm vào ban đêm, nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19 trong dịp lễ Purim sắp tới. Lệnh giới nghiêm trên toàn quốc được áp dụng từ ngày 25 đến 28-2.

Một điểm tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 tại I-xra-en.
Một điểm tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 tại I-xra-en.

Trong khi đó, Văn phòng Thủ tướng B.Nê-ta-ni-a-hu tuyên bố, I-xra-en có một số lượng vắc-xin chưa sử dụng và quyết định viện trợ cho Pa-le-xtin và một số nước có nhu cầu, trong đó có On-đu-rát và Séc.

* Ai-len tuyên bố gia hạn lệnh phong tỏa toàn quốc đến ngày 5-4 tới, do lo ngại về những biến thể mới của vi-rút gây Covid-19 được phát hiện tại Anh. Thủ tướng Ai-len M.Mác-tin cho biết, biến thể này là nguyên nhân gây ra tới 90% số các ca nhiễm mới ở Ai-len.

* Giới chức các địa phương tại Pháp kêu gọi chính phủ cấm tập trung đông người nơi công cộng và cân nhắc lệnh phong tỏa một phần vào cuối tuần. Lời kêu gọi được đưa ra trong bối cảnh, số người nhiễm Covid-19 phải điều trị trong khu chăm sóc đặc biệt ở Pháp lên mức cao nhất trong 12 tuần qua.

* Bộ Y tế Cam-pu-chia xác nhận số ca mắc Covid-19 liên quan đợt bùng phát ngày 20-2 tại thủ đô Phnôm Pênh tăng lên 137 trường hợp. Ðến sáng 24-2, Cam-pu-chia ghi nhận tổng cộng 633 ca nhiễm Covid-19; không có người chết. Bộ Y tế Cam-pu-chia kêu gọi người dân thận trọng trước sự lây lan của dịch.

* Tổng thống Mê-hi-cô L.Ô-bra-đô và người đồng cấp Ác-hen-ti-na A.Phéc-nan-đét hối thúc Liên hợp quốc (LHQ) và các nước giàu trên thế giới giúp các nước nghèo tiếp cận vắc-xin ngừa Covid-19 dễ dàng hơn. Hai nhà lãnh đạo kêu gọi LHQ sớm can thiệp để bảo đảm việc cung cấp vắc-xin cho các nước nghèo.

* Hãng dược phẩm AstraZeneca cho biết đang cố gắng tăng năng lực sản suất và sử dụng mạng lưới sản xuất toàn cầu để cung cấp 180 triệu liều vắc-xin cho Liên hiệp châu Âu (EU) trong quý II năm nay. AstraZeneca đưa ra thông báo trong bối cảnh căng thẳng với EU sau khi hãng sản xuất vắc-xin này thông báo cắt giảm nguồn cung cho EU trong quý I-2021.

* Lô hàng đầu tiên gồm 200 nghìn liều vắc-xin ngừa Covid-19 do công ty Sinovac Biotech của Trung Quốc sản xuất đã tới Thái-lan. Theo kế hoạch, lô hàng này được chuyển đến các bệnh viện trong ngày 27-2 để bắt đầu việc tiêm chủng từ tháng 3 tới. Ngày 24-2, Ma-lai-xi-a bắt đầu triển khai chương trình tiêm chủng quốc gia vắc-xin ngừa Covid-19.

* Theo trang thống kê worldometers.info, đến tối 24-2 (giờ Việt Nam), toàn thế giới ghi nhận hơn 112,7 triệu ca nhiễm Covid-19, trong đó có hơn 2,49 triệu người chết; số ca hồi phục là hơn 88,2 triệu người.