Các nước tăng cường biện pháp phòng dịch

Tính đến ngày 10-7, thế giới ghi nhận hơn 12.400.000 ca nhiễm Covid-19, trong đó hơn 557.800 ca tử vong. Mỹ vẫn là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nhất, với hơn 3.220.500 ca nhiễm và 135.828 ca tử vong. Trong 24 giờ qua, Mỹ đã ghi nhận thêm 65.551 ca và là số trường hợp nhiễm mới trong ngày cao nhất từ khi dịch bùng phát. Bra-xin có số ca mắc đứng thứ hai thế giới, với hơn 1.759.100 ca.
 

* Bộ Y tế Mê-hi-cô cho biết, số ca mắc Covid-19 trong 24 giờ qua tăng 7.280 ca, mức tăng trong ngày cao nhất từ trước đến nay. Tốc độ lây nhiễm ở Mê-hi-cô bắt đầu chậm lại, nhưng số ca nhiễm có xu hướng tăng.
 
 * Bô-li-vi-a dự báo, dịch Covid-19 tại nước này có thể đạt đỉnh trong khoảng tháng 8 và 9 tới, thời điểm dự kiến cuộc tổng tuyển cử được tổ chức. Tổng thống lâm thời G.A-nhết được xác định dương tính với Covid-19.
 
 * Tại châu Á, Trung Quốc đại lục ghi nhận thêm bốn ca nhiễm mới ngày 9-7 và tất cả đều là ca nhập cảnh. Báo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng đưa tin, Khu Hành chính đặc biệt Hồng Công (Trung Quốc) tuyên bố đóng cửa tất cả các trường học, sau khi số ca nhiễm Covid-19 tăng mạnh.
 
 * Lực lượng đặc nhiệm chống Covid-19 thuộc Chính phủ In-đô-nê-xi-a cho biết, nước này sẽ tái áp đặt các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt hơn đối với hoạt động tụ họp tại nhà và nơi công cộng, sau khi các ca nhiễm mới tăng cao trong hai ngày liên tiếp.
 
 In-đô-nê-xi-a ghi nhận số ca mắc mới cao nhất trong ngày 9-7, với 2.657 ca, gần gấp đôi so một ngày trước đó.
 
 * Ngày 10-7, Hàn Quốc thực thi lệnh cấm các nhà thờ tổ chức các cuộc tụ tập, trừ hoạt động cầu nguyện định kỳ, nhằm ngăn ngừa dịch Covid-19. Cùng ngày, thêm 45 ca nhiễm mới được ghi nhận.
 
 * Bộ Ngoại giao Thái-lan công bố hướng dẫn về các bước cần thực hiện trước khi được cấp phép nhập cảnh đối với du khách nước ngoài và công dân trở về nước. Hiện việc nhập cảnh vào Thái-lan chỉ áp dụng với công dân Thái-lan về nước và người nước ngoài kết hôn với người Thái-lan, hoặc có thị thực làm việc, công tác.
 
 * Ngày 10-7, Vích-to-ri-a, bang đông dân nhất của Ô-xtrây-li-a, ghi nhận số ca mắc Covid-19 theo ngày cao nhất từ trước đến nay, với 288 trường hợp. Thủ hiến bang kêu gọi người dân ở các khu vực đô thị của thủ phủ Men-bơn đeo khẩu trang khi đi ra ngoài.
 
 * Chính phủ I-ta-li-a ban hành sắc lệnh cấm nhập cảnh đối với người đến từ 13 nước được đánh giá có nguy cơ lây nhiễm Covid-19 cao. Danh sách các nước bị tạm cấm nhập cảnh I-ta-li-a gồm Ác-mê-ni-a, Ba-ren, Băng-la-đét, Bô-xni-a, Bra-xin, Chi-lê, CH Đô-mi-ni-ca, Cô-oét, Bắc Ma-xê-đô-ni-a, Môn-đô-va, Ô-man, Pa-na-ma và Pê-ru.
 
 * Bộ trưởng Văn hóa Anh Ô.Đâu-đơn thông báo tiếp tục nới lỏng các biện pháp phòng dịch tại xứ Inh-lân. Chính quyền Xcốt-len cũng thông báo nới lỏng các biện pháp giãn cách
 xã hội.
 
 * Hội đồng Cố vấn cấp cao về y tế (CSS) thuộc Bộ Y tế Bỉ đưa ra khuyến nghị về quy định bắt buộc đeo khẩu trang tại tất cả các cửa hàng trên toàn nước Bỉ. Bỉ là một trong những quốc gia có số người tử vong tính trên 100.000 dân cao nhất châu Âu.
 
 * Xéc-bi-a hủy kế hoạch áp đặt trở lại lệnh phong tỏa vào cuối tuần này đối với thủ đô Bê-ô-grát sau khi các cuộc biểu tình bạo lực bùng phát nhằm phản đối lệnh phong tỏa. Thay vào đó là quyết định cấm tụ tập từ 10 người trở lên.
 
 * Tầng cao nhất của tháp Ép-phen ở thủ đô Pa-ri của Pháp sẽ mở cửa trở lại từ ngày 15-7 sau nhiều tháng ngừng đón khách tham quan. Tất cả khách tham quan đều phải đeo khẩu trang và giữ khoảng cách an toàn.
 
 * Ma-rốc thông báo gia hạn tình trạng khẩn cấp y tế thêm một tháng nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19. Cơ quan Hàng không dân dụng Xu-đăng quyết định mở lại sân bay Khắc-tum cho các chuyến bay chở khách từ Ai Cập, Thổ Nhĩ Kỳ và Các Tiểu vương quốc A-rập thống nhất (UAE).
 
 * Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh của châu Phi nhận định, các quốc gia châu lục cần mở rộng xét nghiệm Covid-19, tăng cường khuyến cáo người dân đeo khẩu trang. Số ca nhiễm tại châu Phi đã vượt nửa triệu người. Liên minh châu Phi (AU) ra mắt một liên doanh chuyên thực hiện việc thử nghiệm lâm sàng vắc-xin ngừa Covid-19.
 
 * Cựu Thủ tướng Niu Di-lân H.Clác cảnh báo thế giới sẽ tiếp tục đối mặt cuộc khủng hoảng kinh tế, xã hội và chính trị trong tương lai nếu không thay đổi cách thức ứng phó các đại dịch. Bà Clác vừa tiếp nhận vai trò đồng lãnh đạo một ủy ban độc lập, nhằm đánh giá cách thức xử lý dịch Covid-19.