Các doanh nghiệp Cuba và Anh thúc đẩy hợp tác kinh doanh

NDO -

NDĐT - Các doanh nghiệp Cuba và Anh ngày 18-6 đã tái khẳng định lợi ích chung trong hợp tác kinh tế, trong bối cảnh các lệnh trừng phạt kinh tế của Mỹ đối với quốc đảo Caribbean đang diễn ra.

Diễn đàn kinh tế Cuba và Anh diễn ra tại thủ đô La Habana, Cuva (Ảnh: Prensa Latina)
Diễn đàn kinh tế Cuba và Anh diễn ra tại thủ đô La Habana, Cuva (Ảnh: Prensa Latina)

Trong bài phát biểu khai mạc diễn đàn kinh tế kéo dài hai ngày tại thủ đô La Habana, Bộ trưởng Thương mại và Đầu tư nước ngoài Cuba Rodrigo Malmierca nói rằng, các chính quyền địa phương tại Cuba đã và đang thực hiện các biện pháp để thu hút đầu tư nước ngoài. Các biện pháp này giúp Cuba tiếp cận được với công nghệ hiện đại và mở rộng xuất khẩu các hàng hóa sản xuất tại Cuba ra thị trường quốc tế.

Ông Malmierca nhấn mạnh, buổi hội thảo này chính là sự kiện thể hiện quyết tâm của cả Cuba và Anh nhằm tăng cường mối quan hệ kinh tế và thương mại.

Thay mặt đoàn đại biểu doanh nghiệp Anh, là một thành viên của Sáng kiến Cuba, ông David Triesman bày tỏ tin tưởng về thành công của hoạt động kinh doanh với Cuba, đặc biệt trong các lĩnh vực nghệ thuật và thể thao.

Ông Triesman cũng nói rằng, mặc dù có những quan ngại về những đe dọa của Mỹ đối với các nhà đầu tư nước ngoài tại Cuba theo điều III của Luật Helm-Burton, song phía Anh hiểu được các ưu tiên của Cuba bởi Cuba là phía khách hàng. Do đó, Anh sẽ tìm kiếm các biện pháp mới cho hoạt động kinh doanh song phương.

Diễn đàn doanh nghiệp đang diễn ra có sự tham dự của khoảng 30 đại diện doanh nghiệp đến từ Anh. Tại diễn đàn này, các doanh nghiệp Cuba cũng sẽ trình bày các dự án chung trong các lĩnh vực như du lịch, nông nghiệp, dịch vụ tài chính, dầu mỏ và khí đốt.

Sáng kiến Cuba là một nhóm công tác cấp chính phủ được thành lập vào năm 1995 giữa Havana và London nhằm tăng cường kết nối thương mại và kinh tế giữa hai quốc gia.

Hồi tháng 3, vợ chồng Thái tử Vương quốc Anh Charles đã có chuyến công du tới Cuba, trở thành thành viên hoàng gia đầu tiên của Vương quốc Anh tới thăm đảo quốc Caribbean nhằm phát triển quan hệ giữa hai bên.