Các bên tiếp tục thực thi cam kết ở Xy-ri

Theo Roi-tơ, ngày 7-11, Bộ Quốc phòng Mỹ tuyên bố, Oa-sinh-tơn sẽ không hưởng lợi từ dầu mỏ của Xy-ri, mặc dù Mỹ triển khai binh sĩ để bảo vệ các mỏ dầu tại đông bắc Xy-ri. Lầu năm góc nêu rõ, Mỹ ngăn tổ chức tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) hưởng nguồn thu từ dầu mỏ và thu nhập từ nguồn này chuyển cho Các lực lượng dân chủ Xy-ri (SDF), do người Cuốc đứng đầu và là đồng minh chủ chốt của Mỹ trong cuộc chiến chống IS.

★ Bộ trưởng Dầu mỏ Xy-ri cho biết, xảy ra một vụ nổ lớn ở một trong những cơ sở sản xuất thuộc giếng dầu Ba-ni-át của Xy-ri, bên bờ Ðịa Trung Hải. Ðây là giếng dầu lớn nhất Xy-ri với công suất hơn 130 nghìn thùng dầu thô/ngày. Vụ nổ khiến một công nhân chết và một kỹ sư bị thương.

★ Mỹ - Thổ Nhĩ Kỳ bất đồng

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ T.Éc-đô-gan chỉ trích Mỹ và Nga không thực hiện cam kết của mình trong thỏa thuận buộc các tay súng người Cuốc phải rời khu vực phía bắc Xy-ri giáp biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. Nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, ông sẽ nêu vấn đề này với Tổng thống Mỹ Ð.Trăm tại cuộc hội đàm trong chuyến thăm Oa-sinh-tơn vào tuần tới.

★ Thổ Nhĩ Kỳ cho biết sẵn sàng mua hệ thống tên lửa Patriot của Mỹ nếu các điều khoản trong hợp đồng mua bán này hợp lý và sẽ thảo luận vấn đề này với Tổng thống Mỹ Ð.Trăm. Trước đó, Mỹ đe dọa sẽ áp dụng các lệnh trừng phạt kinh tế đối với Thổ Nhĩ Kỳ nếu nước này sử dụng hệ thống S-400 của Nga.

★ Nga đã triển khai các trực thăng quân sự để tuần tra khu vực gần biên giới giữa Xy-ri và Thổ Nhĩ Kỳ nhằm giúp bảo vệ lực lượng quân cảnh Nga đang hoạt động trên thực địa. Bộ Quốc phòng Nga thông báo, quân cảnh nước này và lực lượng biên phòng Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu cuộc tuần tra chung lần thứ ba ở thị trấn biên giới Ca-mi-sli, đông bắc Xy-ri.

★ Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố sẽ mở cửa cho người tị nạn Xy-ri vào châu Âu nếu Liên hiệp châu Âu (EU) không hỗ trợ An-ca-ra trong mục tiêu thành lập "vùng an toàn" ở miền bắc Xy-ri. Thổ Nhĩ Kỳ muốn đưa khoảng hai triệu người tị nạn Xy-ri trở lại khu vực này. An-ca-ra hối thúc EU giúp Thổ Nhĩ Kỳ trong việc giải quyết các khó khăn liên quan hơn 3,5 triệu người tị nạn Xy-ri đang ở nước này.