Ca nhiễm virus SARS-CoV-2 đầu tiên trên mèo ở Liên bang Nga

NDO -

NDĐT - Trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2 đầu tiên trên một con mèo nuôi đã được xác nhận tại Nga, Phó Giám đốc Cơ quan Liên bang Nga về giám sát thú y và kiểm dịch thực vật (Rosselkhoznadzor) Nikolai Vlasov đã thông báo với giới báo chí điều này chiều 26-5.

Thú cưng cũng đối mặt nguy cơ nhiễm bệnh Covid-19. (Ảnh: Petcube.com)
Thú cưng cũng đối mặt nguy cơ nhiễm bệnh Covid-19. (Ảnh: Petcube.com)

Chia sẻ với các phóng viên, ông Vlasov nói: “Sau khi phân tích các mẫu kiểm dịch, con mèo nói trên đã được xác nhận dương tính với Covid-19 và nó đã được cách ly ngay tại nơi cư trú của chủ”. Nguồn tin cho biết, vào ngày 18-5, chủ nhân của chú mèo năm tuổi này đã đưa thú cưng của mình đến xét nghiệm virus SARS-CoV-2, tại Trung tâm Chất lượng và Tiêu chuẩn hóa Thuốc và Thức ăn cho thú nuôi ở Moscow, trực thuộc Rosselkhoznadzor. Trước đó, con mèo đã được kiểm tra sức khoẻ tại một phòng khám thú y ở Moscow, và được yêu cầu đưa đến trung tâm y tế nói trên.

Rosselkhoznadzor cho rằng, cần phải thực hiện các biện pháp cách ly nhằm bảo đảm an toàn giữa người và động vật. Ông Nikolai Vlasov nhấn mạnh, virus corona lây nhiễm trực tiếp từ người sang người, trong khi theo thông tin chính thức của Tổ chức Y tế Thế giới và Tổ chức Thú y Thế giới, chưa có bằng chứng nào về khả năng lây nhiễm Covid-19 từ động vật nuôi (chó, mèo) sang người. Phó Giám đốc Rosselkhoznadzor cũng khẳng định: “Không có bằng chứng khoa học nào về việc virus corona chủng mới có thể ủ bệch trong cơ thể mèo”.

Trước đó, cơ quan này đã thông báo rằng, họ đang phát triển các bộ xét nghiệm và hệ thống xét nghiệm để phát hiện virus corona ở động vật. Các phát minh này đang được Rosselkhoznadzor thử nghiệm trong phòng thí nghiệm. Họ cho rằng cần phải bắt đầu xét nghiệm trên động vật tại các quốc gia có nhiều bệnh nhân dương tính với virus SARS-CoV-2. Ông Vlasov khẳng định, các ca dương tính ở vật nuôi có thể do tiếp xúc trực tiếp với người bị nhiễm bệnh và khuyến nghị nên làm xét nghiệm sớm đối với vật nuôi, nếu chúng có những biểu hiệu lâm sàng của bệnh Covid-19.

Bộ kit kiểm tra SARS-CoV-2 mà Rosselkhoznadzor đang phát triển sẽ chỉ được thử nghiệm trên các vật nuôi, sau khi nhận được sự cấp phép của Bộ Thú y Liên bang Nga, cũng như phải nhận được sự đồng thuận của chủ nhân.