Thế giới ngày qua

Ca-na-đa: Tỷ lệ thất nghiệp tăng

Ngày 6-12, Cơ quan Thống kê Ca-na-đa cho biết, tỷ lệ thất nghiệp trong tháng 11 vừa qua ở Ca-na-đa tăng lên mức 5,9%, so với mức 5,5% trong tháng 10.

Theo đó, nền kinh tế Ca-na-đa mất 71.200 việc làm trong tháng 11. Ðây là số việc làm bị mất ở mức cao nhất trong một tháng kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008. Số việc làm trong tháng 11 giảm trái với dự đoán của các nhà kinh tế. Trước đó, công ty dữ liệu thị trường tài chính Refinitiv dự báo, nền kinh tế Ca-na-đa có thêm 10.000 việc làm và tỷ lệ thất nghiệp ở mức 5,5% trong tháng 11. Tuy nhiên, nền kinh tế Ca-na-đa có thêm 26.000 việc làm mới trong thời gian từ tháng 1 đến tháng 11-2019.

An-giê-ri: Biểu tình lớn ở thủ đô

Ngày 6-12, hàng trăm nghìn người xuống đường biểu tình ở thủ đô An-giê trong ngày thứ sáu cuối cùng trước khi diễn ra cuộc bầu cử tổng thống ở An-giê-ri, dự kiến vào ngày 12-12 tới. Họ tuyên bố sẽ hưởng ứng lời kêu gọi tổng đình công kể từ hôm nay (8-12), để phản đối cuộc bầu cử. Người biểu tình cho rằng, cuộc bầu cử sắp tới chỉ nhằm cho phép tái sinh cùng một "hệ thống" của cựu Tổng thống A.Bu-tê-phli-ca, người đã từ chức trước sức ép của phong trào biểu tình hồi tháng 4 vừa qua.

★ Trước đó, phiên tòa xét xử tội danh tham nhũng đối với hai cựu Thủ tướng An-giê-ri là A.U-y-a-hia và A.Xen-la, cùng một số bộ trưởng đương nhiệm và doanh nhân liên quan đã diễn ra tại thủ đô An-giê. Ðây là lần đầu các cựu thủ tướng bị đưa ra xét xử kể từ khi An-giê-ri giành độc lập năm 1962. Ðây cũng là phiên xử đầu tiên sau quá trình điều tra tham nhũng quy mô lớn ở An-giê-ri.

Mỹ: Nổ súng ở căn cứ hải quân

Ngày 6-12, Thống đốc bang Phlo-ri-đa (Mỹ) Ð.Xan-tít cho biết, một thực tập sinh người A-rập Xê-út là nghi phạm vụ nổ súng tiến công tại căn cứ hải quân Pen-xa-cô-la ở bang này, làm bốn người chết và tám người bị thương. Cùng ngày, Quốc vương Xan-man của A-rập Xê-út đã điện đàm với Tổng thống Mỹ Ð.Trăm, gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đình các nạn nhân và cho biết: "Người dân A-rập Xê-út rất tức giận trước hành động dã man của kẻ nổ súng".

★ Ngày 6-12, Căn cứ không quân Patrick ở bang Phlo-ri-đa đã phải sơ tán ở một số khu vực sau khi nhận được mối đe dọa đánh bom. Vụ việc xảy ra chỉ vài giờ sau vụ nổ súng tiến công ở căn cứ hải quân Pen-xa-cô-la nêu trên. Sau khi điều tra, các lực lượng chức năng khẳng định: "Không có mối đe dọa cụ thể nào trong khu vực vào thời điểm này". Hiện căn cứ đã trở lại hoạt động bình thường.

Nam Xu-đăng: Ðụng độ giữa các nhóm sắc tộc

Ngày 6-12, Phái bộ gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc (LHQ) tại Nam Xu-đăng (UNMISS) phải điều lực lượng đến bang Lếch-xơ, miền trung Nam Xu-đăng, sau khi xảy ra một loạt vụ đụng độ giữa các nhóm sắc tộc, khiến 79 người chết và hơn 100 người bị thương. Dự kiến 75 binh sĩ gìn giữ hòa bình của LHQ sẽ đồn trú tại khu vực này trong vài tuần tới, nhằm ngăn chặn tái diễn bạo lực giữa cộng đồng người Gắc và Ma-nu-ê.

Theo báo cáo của Hội đồng Bảo an LHQ, các cuộc tiến công nhằm vào nhân viên cứu trợ của LHQ như phục kích, bắt cóc và ngăn chặn việc tiếp cận nhân đạo cũng có dấu hiệu tăng lên trong những tháng gần đây ở Nam Xu-đăng.