Burundi: Có tổng thống mới

Ủy ban bầu cử độc lập Burundi xác nhận, với 68,72% số phiếu bầu, ứng cử viên E.Ndayishimiye, thuộc đảng cầm quyền Hội đồng quốc gia bảo vệ nền dân chủ - Các lực lượng bảo vệ dân chủ, đã giành thắng lợi trong cuộc bầu cử tổng thống Burundi hôm 20-5.

Ông Ndayishimiye vượt qua đối thủ chính là A.Rwasa thuộc đảng đối lập chính Hội đồng tự do quốc gia (CNL), cùng năm ứng cử viên khác. Tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống Burundi lần này đạt 87,71%.

Suriname: Bầu cử Quốc hội

Ngày 25-5, người dân Surinameđi bỏ phiếu bầu Quốc hội khóa mới, trong bối cảnh lệnh phong tỏa do dịch Covid-19 được nới lỏng một phần. Khoảng 380 nghìn cử tri đủ tư cách tham gia bỏ phiếu để bầu 51 thành viên Quốc hội khóa mới. Cùng việc bầu cử Quốc hội, cử tri cũng bầu các hội đồng địa phương, lựa chọn từ hơn 5.700 ứng cử viên thuộc 17 đảng. Sau tổng tuyển cử, Quốc hội Surinamesẽ tiến hành bầu tổng thống mới.

Libya: Chặn người di cư vào châu Âu

Tổ chức Di cư quốc tế (IOM) cho biết, trong hai ngày qua, các lực lượng bảo vệ bờ biển của Libya đã ngăn chặn khoảng 400 người di cư xuất phát từ bờ biển nước này tìm đường vượt Ðịa Trung Hải vào châu Âu và đưa họ đến các trung tâm tị nạn ở thủ đô Tơ-ri-pô-li. Theo IOM, từ đầu tháng 5 đến nay, vẫn có hơn 1.000 người nỗ lực vượt biển bất chấp việc Libya đóng các đường biên giới quốc tế nhằm ngăn chặn dịch Covid-19 lây lan. Số người di cư chết khi cố vượt Ðịa Trung Hải kể từ năm 2014 đến nay đã vượt con số 20.000.

Mỹ: Nhiều vụ nổ súng tại Chicago

Báo chí địa phương cho biết, có ít nhất chín người chết, 27 người bị thương trong các vụ nổ súng ở bang Chicago (Mỹ) trong kỳ nghỉ Lễ Tưởng niệm (Memorial Day) cuối tuần qua. Theo Chicago Tribune, các vụ việc kể trên xảy ra trong khoảng thời gian từ chiều 22 đến sáng 25-5. Trong dịp Lễ Tưởng niệm năm 2019, có 43 người bị bắn, trong đó bảy người chết...