Bước đột phá trong tiến trình hòa bình ở Y-ê-men

Theo Roi-tơ và TTXVN, Tổng Thư ký Liên hợp quốc (LHQ) A.Gu-tê-rét cho biết, tại cuộc hòa đàm diễn ra ở Thụy Điển, các bên xung đột tại Y-ê-men nhất trí ngừng bắn tại thành phố cảng Hô-đây-đa. Thỏa thuận cũng bao gồm việc triển khai các lực lượng trung lập và thiết lập hành lang nhân đạo. Một khuôn khổ chính trị sẽ được thảo luận tại vòng đàm phán tiếp theo, dự kiến diễn ra vào tháng 1-2019.

Đại sứ A-rập Xê-út tại Y-ê-men M.Gia-bia cho biết, tiến trình thực thi thỏa thuận ngừng bắn tại thành phố cảng Hô-đây-đa giữa các bên xung đột tại Y-ê-men bắt đầu từ ngày 14-12. Các bên đã nhất trí ngừng giao tranh tại Hô-đây-đa, vốn do phiến quân Hu-thi kiểm soát, cũng như rút quân khỏi thành phố này.

* Quốc vụ khanh phụ trách đối ngoại của Các Tiểu vương quốc A-rập thống nhất (UAE) A.Ga-gát cho rằng, đây là một thỏa thuận mang tính “khích lệ”, một tiến bộ chính trị quan trọng và là bước đột phá có ý nghĩa. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao I-ran cũng hoan nghênh bước đột phá trong cuộc hòa đàm Y-ê-men. Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ M.Pom-peo hoan nghênh kết quả cuộc đàm phán hòa bình diễn ra tại Thụy Điển. Ông Pom-peo cho biết, Mỹ đánh giá các bên tham gia hòa đàm Y-ê-men đã đạt tiến bộ ở nhiều sáng kiến quan trọng. Bộ trưởng Ngoại giao Thụy Điển cho rằng, cuộc hòa đàm Y-ê-men đã diễn ra với tinh thần tích cực và thiện chí.

* Thượng viện Mỹ thông qua một nghị quyết chấm dứt hỗ trợ quân sự của nước này cho việc tham chiến của A-rập Xê-út tại Y-ê-men. Tuy nhiên, nghị quyết chủ yếu mang tính biểu tượng này sẽ không được thảo luận tại Hạ viện trước tháng 1-2019 và nhiều khả năng sẽ bị Tổng thống Đ.Trăm phủ quyết.

* Phó Thống đốc Ngân hàng Trung ương Y-ê-men S.Hô-bây-sai cho biết, khả năng ngân hàng này sẽ được viện trợ ba tỷ USD từ các đồng minh Cô-oét và UAE. Trước đó, A-rập Xê-út đã “bơm” 2,2 tỷ USD vào ngân hàng trên do đồng ri-an của Y-ê-men trượt giá.