Brazil và Argentina thúc đẩy hợp tác kinh tế

Tổng thống Brazil J.Bolsonaro vừa có chuyến thăm cấp nhà nước đầu tiên tới Argentina theo lời mời của Tổng thống nước chủ nhà M.Macri. Hai bên đạt được nhiều đồng thuận, nhất là trong tầm nhìn chung về thúc đẩy độ mở nền kinh tế và khả năng cạnh tranh của hai nền kinh tế lớn nhất thuộc khối Thị trường chung Nam Mỹ (Mercosur).

Tổng thống Argentina M.Macri và người đồng cấp Brazil J.Bolsonaro tại cuộc gặp ở Buenos Aires. Ảnh MERCO PRESS
Tổng thống Argentina M.Macri và người đồng cấp Brazil J.Bolsonaro tại cuộc gặp ở Buenos Aires. Ảnh MERCO PRESS

Kinh tế hiện là ưu tiên hàng đầu trong các chương trình nghị sự của cả hai quốc gia, khi Brazil và Argentina đều đang nỗ lực thúc đẩy nền kinh tế trong nước vốn đang vấp phải nhiều trở ngại. Cuộc sống của người dân Argentina chịu ảnh hưởng tiêu cực từ suy thoái kinh tế, sự mất giá mạnh của đồng pê-xô và tỷ lệ lạm phát ở mức cao. Trong khi đó, ở Brazil, giành chiến thắng lớn trong bầu cử năm 2018, song Tổng thống Bolsonaro gặp không ít khó khăn khi thực hiện các chính sách và bình ổn giá trị đồng tiền quốc gia.

Tại các cuộc gặp, Tổng thống J.Bolsonaro và người đồng cấp Argentina M.Macri thống nhất về sự cần thiết thúc đẩy sự kết nối hai “nền kinh tế anh em” giữa Brazil và Argentina, thông qua phối hợp trong tiến trình đàm phán Hiệp định Thương mại tự do (FTA) giữa Mercosur với Liên hiệp châu Âu (EU), cũng như trong các vấn đề quốc tế hai bên cùng quan tâm. Hai Tổng thống nhất trí cho rằng, cần thúc đẩy tiến trình cải tổ cơ cấu và hoạt động của Mercosur cho phù hợp tình hình mới, nhằm tạo điều kiện để khối có thể hội nhập mạnh mẽ hơn vào tiến trình phát triển toàn cầu. Lãnh đạo hai nước bày tỏ lạc quan về những tín hiệu tích cực từ các cuộc đàm phán gần đây giữa Mercosur và EU, tin tưởng các bên sớm đạt thỏa thuận, hướng tới việc ký FTA trong thời gian sớm nhất.

Khối Mercosur (gồm Brazil, Argentina, Uruguay và Paraguay) bắt đầu đàm phán với EU từ năm 1999 để thiết lập một thỏa thuận thương mại. Tuy nhiên, sau nhiều năm đàm phán, hai khối chưa đi đến được thống nhất, do nảy sinh nhiều bất đồng. Thời gian gần đây, cả hai phía đều khẳng định sự đồng thuận trong nhiều vấn đề. Luôn tích cực thúc đẩy các FTA kể từ khi nhậm chức hồi đầu năm 2019, Tổng thống Brazil J.Bolsonaro nhấn mạnh lợi ích từ FTA với EU. Trong khi đó, Argentina nỗ lực hoàn thành tốt vai trò chủ tịch luân phiên của Mercosur trong việc thúc đẩy các liên kết kinh tế của khối với bên ngoài. Cả Brazil và Argentina đều cho rằng, FTA với EU sẽ là “chiến thắng” cho cả Brazil, Argentina và các quốc gia khác trong khối. Về phía EU, đại diện của Ủy ban thương mại châu Âu cũng cho biết, hai khối gần đạt được các cam kết và hy vọng có thể có được thỏa thuận trước khi Ủy ban châu Âu hiện tại được thay thế bằng một ủy ban mới.

Tổng thống Bolsonaro còn đề cập tới khả năng thiết lập đồng tiền chung giữa hai nước, khi nhắc lại ý tưởng từng được đưa ra năm 2011 về việc phát triển một loại tiền duy nhất cho toàn bộ Nam Mỹ. Bộ Tài chính Argentina cho biết, hai chính phủ đang nghiên cứu về dự án đồng tiền chung này. Đồng tiền mới có thể có tên gọi là sự kết hợp giữa tên đồng tiền của hai nước. Brazil hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Argentina. Năm 2018, kim ngạch thương mại giữa hai nước đạt khoảng 26 tỷ USD.

Về quan hệ song phương, hai tổng thống cam kết thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực truyền thống, nhất là năng lượng và quốc phòng, đồng thời chia sẻ sự tương đồng về lý tưởng và lợi ích đối với khu vực. Tổng thống Brazil bày tỏ sự ủng hộ đối với kế hoạch cải tổ kinh tế mà Chính phủ Tổng thống M.Macri đang tiến hành để vượt qua giai đoạn suy thoái hiện nay. Hai bên thảo luận về sự hợp tác trong các lĩnh vực bảo vệ nhân quyền, đấu tranh chống tội phạm có tổ chức, buôn bán ma túy, tham nhũng.

Với những nỗ lực cải tổ trong nước, cùng quyết tâm tăng cường liên kết kinh tế khu vực, cũng như thúc đẩy hội nhập quốc tế, Chính phủ Brazil và Argentina đều hy vọng tìm được những động lực mới cho phát triển kinh tế quốc gia.