Brazil phát hiện ca nhiễm đồng thời hai biến thể của SARS-CoV-2

NDO -

Các nhà nghiên cứu tại miền nam Brazil mới đây cho biết đã phát hiện ca bệnh nhiễm cả hai biến thể mới của virus SARS-CoV-2 cùng một lúc. Thông tin này được đưa ra trong bối cảnh nhà chức trách Brazil quan ngại về sự gia tăng số lượng các biến thể trong nước. 

Y tá lấy mẫu xét nghiệm cho người dân tại TP Sao Goncalo, Brazil, ngày 4-12-2020. (Ảnh: Reuters)
Y tá lấy mẫu xét nghiệm cho người dân tại TP Sao Goncalo, Brazil, ngày 4-12-2020. (Ảnh: Reuters)

Ngày 28-1 (theo giờ địa phương), nhóm các nhà nghiên cứu Brazil đã công bố phát hiện của mình lên trang web về y học medRxiv. Trong đó, nhóm này cho biết, đây có thể là công trình nghiên cứu đầu tiên trên thế giới xác nhận trường hợp nhiễm hai biến thể của virus SARS-CoV-2 cùng một lúc. Theo Reuters, nghiên cứu này vẫn chưa được công bố trên tạp chí khoa học nào và chưa được giới nghiên cứu khoa học đánh giá, bình luận.

Hai người bệnh (trong độ tuổi 30) nhiễm biến thể P.2 (còn gọi là B.1.1.28) được phát hiện tại TP Rio De Janeiro vào cuối tháng 11-2020, đồng thời có kết quả xét nghiệm dương tính với biến thể thứ hai của virus SARS-CoV-2 (chưa rõ tên). Tuy nhiên, cả hai người bệnh đều không yêu cầu nhập viện. 

Các ca nhiễm hai biến thể của SARS-CoV-2 cùng một lúc cho thấy khả năng có nhiều biến thể đã xuất hiện và lây lan tại Brazil. Các nhà khoa học ngày càng quan ngại về nguy cơ hai biến thể cùng xuất hiện trong một cơ thể sẽ đẩy nhanh sự đột biến của biến thể mới. 

“Các ca đồng nhiễm này có thể tạo ra sự kết hợp và thậm chí tạo ra biến thể mới nhanh hơn những gì đã xảy ra. Đây sẽ là một con đường tiến hóa khác đối với virus (SARS-CoV-2)”, chuyên gia về virus của Đại học Feevale (bang Rio Grande do Sul) Fernando Spilki, nhà nghiên cứu dẫn dắt công trình nghiên cứu nêu trên cho biết. 

Ông Spilki đánh giá, các ca đồng nhiễm cho thấy lượng virus đáng kể đang lây lan tại Brazil, bởi đồng nhiễm chỉ có thể xảy ra khi các loại virus khác nhau lây lan với số lượng lớn.

Các nhà khoa học cảnh báo, biến thể mới có khả năng lây nhiễm nhanh hơn và có thể kháng các vaccine ngừa Covid-19 đang được phát triển hiện nay. Các đột biến trong biến thể được phát hiện tại Anh và bang Amazonas của Brazil dường như có thể làm tăng khả năng lây nhiễm của SARS-CoV-2.

Tính đến ngày 31-12-2020, WHO đã nhận được một số báo cáo về “trường hợp y tế cộng đồng bất thường” có thể do biến thể của virus SARS-CoV-2 gây ra. Các báo cáo về đột biến D614G và báo cáo gần đây về các biến thể tại Đan Mạch, Anh và Nam Phi làm dấy lên sự quan tâm và lo ngại về ảnh hưởng của biến thể.  

Tháng 8 và 9-2020, một biến thể của SARS-CoV-2 được phát hiện tại vùng Bắc Jutland, Đan Mạch. Ban đầu, sự lây nhiễm biến thể này diễn ra ở chồn nuôi, sau đó truyền sang người. 

Ngày 14-12-2020, nhà chức trách của Anh báo cáo WHO về biến thể mang tên SARS-CoV-2 VOC 202012/01.

Ngày 18-12-2020, nhà chức trách Nam Phi thông báo phát hiện một biến thể mới (501Y.V2) đang lan nhanh tại ba tỉnh của nước này.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC), một biến thể mới đã được phát hiện trong bốn người đến từ Brazil, sau khi họ được sàng lọc tại sân bay Haneda, Nhật Bản vào đầu tháng 1-2021. Biến thể này chứa nhiều đột biến bổ sung, có thể ảnh hưởng đến khả năng được các kháng thể nhận biết.

Nhà nghiên cứu virus Paola Resende của Viện nghiên cứu Oswaldo Cruz tại Rio de Janeiro nêu rõ, khi một chủng virus có thêm cơ thể để tấn công và có thêm thời gian để lây lan, các biến thể của virus này chắc chắn sẽ xuất hiện. Tuy nhiên, có một tin tốt lành là tất cả các biến thể, dù đang tồn tại hay sẽ xuất hiện trong tương lai, nhìn chung đều bị kiểm soát bởi các biện pháp giống nhau: người dân thường xuyên rửa tay, đeo khẩu trang và tránh đến địa điểm đông người.

Cảnh báo làn sóng Covid-19 thứ ba