Brazil kêu gọi các nước chia sẻ vaccine dự phòng

NDO -

Bộ trưởng Y tế Brazil Marcelo Queiroga kêu gọi các quốc gia chia sẻ vaccine dự phòng với Brazil để hỗ trợ cuộc chiến chống Covid-19 toàn cầu và giúp quốc gia Nam Mỹ này đạt mục tiêu tiêm chủng cho toàn bộ công dân vào cuối năm nay.

Người dân chờ tiêm vaccine ngừa Covid-19 của AstraZeneca trong ngày tiêm chủng cho công dân từ 57 tuổi trở lên tại TP Duque de Caxias, gần TP Rio de Janeiro, ngày 21-4. (Ảnh: Reuters)
Người dân chờ tiêm vaccine ngừa Covid-19 của AstraZeneca trong ngày tiêm chủng cho công dân từ 57 tuổi trở lên tại TP Duque de Caxias, gần TP Rio de Janeiro, ngày 21-4. (Ảnh: Reuters)

Tại cuộc họp báo trực tuyến ngày 30-4, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Ghebreyesus cho biết, trong hai tuần qua, phần lớn sự quan tâm của thế giới tập trung vào Ấn Độ, quốc gia đang rơi vào cuộc khủng hoảng nghiêm trọng. WHO bày tỏ cảm kích trước sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế dành cho Ấn Độ,

Người đứng đầu WHO lưu ý, cũng trong thời điểm này, chúng ta cần nhớ rằng nhiều quốc gia khác trên thế giới cũng đang đối mặt với làn sóng lây nhiễm dữ dội. Brazil là một trong những nước chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch Covid-19. Theo thống kê của WHO, Brazil đã báo cáo hơn 14 triệu ca mắc Covid-19 và hơn 400 nghìn ca tử vong.

Kể từ đầu tháng 11-2020 đến nay, Brazil bước vào cuộc khủng hoảng với số ca mắc, nhập viện và tử vong do Covid-19 liên tục tăng, trong đó có người trẻ tuổi. Tháng 4-2021, các đơn vị chăm sóc chuyên sâu trên toàn quốc gần như hết chỗ điều trị cho người bệnh.

Tổ chức Y tế liên Mỹ (PAHO) và WHO đang phối hợp chặt chẽ với Chính phủ Brazil để đáp ứng nhu cầu khẩn cấp về thuốc và các vật tư khác như oxy, khẩu trang.

Trong bốn tuần vừa qua, số ca mắc mới tại Brazil duy trì đà giảm, số ca nhập viện và tử vong cũng đi xuống. Đây là tin tốt lành và WHO hy vọng chiều hướng này sẽ tiếp diễn. 

Song, Tổng Giám đốc WHO nhấn mạnh, đại dịch đã dạy cho chúng ta rằng không quốc gia nào được mất cảnh giác. Ông dẫn chứng, có lịch sử lâu dài và đáng tự hào về y tế cộng đồng, Brazil trải qua ba thập kỷ đầu tư nhằm tăng cường chăm sóc sức khỏe ban đầu và tiến tới bao phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân. Tuy nhiên, đại dịch đã giáng đòn mạnh vào hệ thống y tế của Brazil và đe dọa phá hủy các thành tựu y tế của nước này. 

The ông Ghebreyesus, tất cả các quốc gia đều rút ra được bài học từ đại dịch này. Có một số việc Brazil đã làm tốt như phát hiện sớm ca bệnh, giám sát người bệnh từ xa và phân phối vaccine ngừa Covid-19, với đối tượng ưu tiên là nhân viên y tế, các cộng đồng bản địa và người cao tuổi. Brazil đang mở rộng quy mô sản xuất vaccine ngừa Covid-19 trong nước và tham gia sáng kiến của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) nhằm tăng cường sản xuất vaccine thông qua chuyển giao công nghệ. 

Phát biểu trong cuộc họp báo của WHO, Bộ trưởng Y tế Brazil Marcelo Queiroga kêu gọi các quốc gia chia sẻ vaccine dự phòng với Brazil để hỗ trợ cuộc chiến chống Covid-19 toàn cầu và giúp quốc gia Nam Mỹ này đạt được mục tiêu tiêm chủng cho toàn bộ công dân vào cuối năm nay. 

Ông Queiroga cho biết, Brazil đã sử dụng 41 triệu liều vaccine nhưng cần thêm nguồn cung để đạt được mục tiêu cung cấp 2,4 triệu liều/ngày. 

"Chúng tôi cần bảm đảm tiếp cận công bằng với vaccine ngừa Covid-19 và do đó chúng tôi kêu gọi các quốc gia có vaccine dự phòng chia sẻ với Brazil càng sớm càng tốt để chúng tôi có thể mở rộng chiến dịch tiêm chủng và kiểm soát đại dịch vào giai đoạn vô cùng quan trọng này, ngăn chặn sự lây lan của các biến thể mới", ông  Queiroga nói. 

Nguy cơ làn sóng lây nhiễm Covid-19 thứ tư