Bolivia tuyên bố không còn cháy rừng Amazon thuộc lãnh thổ Bolivia

NDO -

NDĐT – Giới chức Bolivia ngày 7-10 thông báo, các trận mưa rào trong những ngày qua tại khu vực rừng Amazon trong lãnh thổ Bolivia đã giúp dập tắt các đám cháy tàn phá một phần “lá phổi xanh” của trái đất trong hai tháng qua, khiến hơn 4 triệu ha đất rừng cháy rụi thành than.

Phần rừng Amazon thuộc lãnh thổ Bolivia ghi nhận không có đám cháy nào (Ảnh: Reuters)
Phần rừng Amazon thuộc lãnh thổ Bolivia ghi nhận không có đám cháy nào (Ảnh: Reuters)

Những cơn bão đã giúp quân đội Bolivia khống chế được những ngọn lửa bùng phát hoành hành tại khu vực Chiquitania, ngôi nhà của những cánh rừng khô và những cộng đồng bản địa sinh sống trong nhiều thế kỷ.

Cinthia Asin, một quan chức về vấn đề môi trường của chính quyền tỉnh Santa Cruz, một tỉnh nông nghiệp ở miền đông Bolivia bị ảnh hưởng nặng nề bởi cháy rừng, cho biết: “Các hình ảnh vệ tinh không phát hiện ra đám cháy nào đang bùng phát”.

Cơ quan thời tiết quốc gia cũng thông báo khu vực Chiquitana không ghi nhận còn đám cháy nào. Tuy nhiên, cơ quan này cảnh báo nắng mạnh và nhiệt độ cao dự báo sẽ xuất hiện ở khu vực này trong những ngày tới làm gia tăng nguy cơ cháy rừng.

Chỉ huy các lực lượng vũ trang Williams Kaliman cho hay chưa có kế hoạch rút khoảng 5 nghìn binh sĩ đã được triển khai để dập tắt các đám cháy tồi tệ nhất ở Bolivia trong hai thập kỷ qua.

Chính phủ Bolivia đã chi hơn 20 triệu USD cho nỗ lực dập tắt các đám cháy rừng trong những tháng qua.

Tại nước láng giềng Brazil, số đám cháy tại khu vực rừng mưa nhiệt đới Amazon trong tháng 9 đã giảm xuống 36% so với tháng tám, tháng có số đám cháy rừng cao nhất trong 20 năm qua. Có được điều này là do điều kiện thời tiết được cải thiện và các nỗ lực dập lửa của quân đội nước này.