THẾ GIỚI NGÀY QUA

Bolivia: Ðảng MAS công bố ứng viên tổng thống

Cựu Tổng thống Bolivia E.Morales thông báo, đảng Phong trào tiến lên chủ nghĩa xã hội (MAS) đề cử cựu Bộ trưởng Kinh tế L.Catacora đại diện MAS tranh cử trong cuộc bầu cử tổng thống, dự kiến diễn ra tháng 5 tới.

Ứng cử viên Phó Tổng thống là cựu Bộ trưởng Ngoại giao D.Choquehuanca . Ông Morales cũng cho biết sẽ trở về Bolivia để tiếp tục cuộc đấu tranh, đồng thời tin tưởng MAS sẽ trở lại nắm quyền thời gian tới.

Lebanon: Ðụng độ trong biểu tình

Truyền hình LBCI của Lebanon đưa tin, các vụ đụng độ giữa người biểu tình và cảnh sát chống bạo động tiếp diễn tại thủ đô Beirut tối 19-1, khiến ít nhất 70 người bị thương. Những người biểu tình tìm cách xông vào tòa nhà quốc hội, ném đá vào lực lượng an ninh, khiến lực lượng này phải dùng vòi rồng để ngăn chặn. Tổng thống Lebanon M.Aoun triệu tập cuộc họp an ninh khẩn cấp, nhằm thảo luận về những diễn biến căng thẳng mới nhất.

Australia: Công bố ưu tiên chiến lược

Chính phủ Australia sửa đổi chương trình phát triển khu vực miền bắc nước này, theo hướng thúc đẩy quan hệ với Ấn Ðộ, các nước Ðông - Nam Á và các quốc đảo Thái Bình Dương. Theo Bộ trưởng phụ trách khu vực bắc Australia, nước này tiếp tục chào đón đầu tư từ Trung Quốc, đồng thời quan tâm đến Ấn Ðộ, các nước Ðông - Nam Á và các đối tác này sẽ chiếm phần lớn trong tỷ lệ tăng trưởng nhu cầu hàng hóa của Australia. Kế hoạch phát triển kinh tế khu vực biên giới phía bắc Australia trong 20 năm tới cũng tính đến những căng thẳng thương mại và thách thức an ninh mới xuất hiện.

Syria: Giao tranh dữ dội tại Idlib

Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria (SOHR) ngày 19-1 cho biết, giao tranh dữ dội diễn ra giữa các lực lượng chính phủ Syria và các tay súng nổi dậy gần khu vực Abu Dafneh và al-Tah, tỉnh Idlib. Có ít nhất 24 binh sĩ chính phủ Syria và 13 tay súng nổi dậy chết. Trong khi đó, nguồn tin lực lượng Nga cho biết, 10 binh sĩ Syria chết và 15 người bị thương khi đối phó các vụ tiến công của phiến quân nhằm vào các khu vực Kafar Sijnah, Moqa và Khirbat Babulin, ở Idlib. 15 tay súng bị tiêu diệt, các tay súng còn lại đã rút lui.