Biontech bắt đầu thử nghiệm lâm sàng giai đoạn ba vaccine ngừa virus SARS-CoV-2

NDO -

Ngày 28-7, công ty dược phẩm Biontech của Đức thông báo đã khởi động tiến trình thử nghiệm lâm sàng đối với vaccine phòng chống Covid-19. Nếu thử nghiệm cho kết quả khả quan, vaccine có thể được sản xuất ngay từ cuối năm nay.

(Ảnh minh họa: Reuters)
(Ảnh minh họa: Reuters)

Phóng viên TTXVN tại Berlin dẫn thông báo của công ty có trụ sở ở thành phố Mainz (Đức) này cho biết, Biontech và đối tác ở Mỹ là công ty Pfizer đã bắt đầu giai đoạn thử nghiệm mang tính quyết định đối với một trong số vaccine phòng ngừa Covid-19. Chủ tịch Biontech, ông Ugur Sahin nói: "Ngày hôm nay (28-7), chúng tôi đã bắt đầu tiến trình nghiên cứu thử nghiệm với sự tham gia của 30 nghìn người trên toàn thế giới".

Việc thử nghiệm giai đoạn ba này sẽ theo dõi liệu hoạt chất có tên gọi "BNT162b2" có thể thực sự bảo vệ cơ thể trước nguy cơ bị lây nhiễm virus SARS-CoV-2 hay không. Theo Biontech, thử nghiệm sẽ được tiến hành với các đối tượng ở độ tuổi từ 18 đến 85 tại 120 trung tâm nghiên cứu trên toàn thế giới, trong đó có cả ở Đức.

Nếu nghiên cứu thành công, Biontech và Pfizer sẽ đăng ký quy trình phê duyệt sớm nhất vào tháng 10 và nếu được phê duyệt, hai công ty sẽ sản xuất tới 100 triệu liều vaccine vào cuối năm nay và đến cuối năm 2021 có thể bảo đảm được hơn 1,3 tỷ liều. Các nghiên cứu ở giai đoạn trước đó đã cho kết quả khả quan khi các biểu hiện như sốt, mệt mỏi và lạnh là "chỉ ở thể nhẹ đến trung bình" và chỉ xảy ra trong một hoặc hai ngày.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), trên thế giới đang có bốn dự án nghiên cứu vaccine ở giai đoạn thử nghiệm lâm sàng. Mới nhất là công ty Moderna của Mỹ thông báo khởi động giai đoạn nghiên cứu giai đoạn ba và kết quả có thể được đưa ra vào tháng 11 tới. Hồi tháng 6, công ty điều chế vaccine Curevac ở Tubingen cũng đã bắt đầu thử nghiệm lâm sàng hoạt chất ngừa Covid-19. Dự kiến, kết quả sẽ được công bố trong quý IV năm nay và nếu thành công, vaccine sẽ được đưa ra thị trường vào giữa năm tới.