Biểu tình tiếp diễn tại Iraq, Iran

Theo Reuters và TTXVN, ngày 17-11, người biểu tình Iraq đã kiểm soát cây cầu Ahrar dẫn tới Vùng Xanh được bảo vệ nghiêm ngặt ở thủ đô Baghdad. Ðây là cây cầu thứ ba bị chiếm giữ trong làn sóng biểu tình phản đối chính phủ ở Iraq. Kể từ đầu tháng 10, các cuộc biểu tình kéo theo bạo lực diễn ra tại nhiều nơi ở Iraq, phản đối tình trạng điều kiện sống đi xuống, thất nghiệp và tham nhũng gia tăng.

★ Cùng ngày, Tư lệnh lực lượng NATO tại Iraq D.Fortin cho biết, tình trạng bạo lực liên quan biểu tình chống chính phủ ở Iraq là một "thảm kịch tồi tệ"; đồng thời kêu gọi chính phủ Iraq kiềm chế. Trong khi đó, Bộ Nội vụ Iraq thông báo, hai quả rốc-két đã rơi trúng khu vực Vùng Xanh, song chưa ghi nhận trường hợp thương vong.

★ Tại Iran, Tổng thống H.Rouhani tuyên bố không cho phép xảy ra tình trạng mất an ninh, trong bối cảnh bạo loạn bùng phát sau hai ngày diễn ra biểu tình phản đối tăng giá xăng ở nước này. Ông H.Rouhani cho rằng, việc tăng giá xăng giúp tăng ngân sách dành cho phúc lợi xã hội; và mục đích của chính phủ là hỗ trợ các gia đình có thu nhập thấp và trung bình, vốn phải chịu tác động tiêu cực từ các lệnh trừng phạt của Mỹ.

★ Nhà trắng ra tuyên bố nêu rõ, Mỹ ủng hộ người dân Iran hành động phản kháng theo phương thức hòa bình; đồng thời lên án việc sử dụng vũ lực đối với người biểu tình tại Iran. Bộ Ngoại giao Iran cho rằng, tuyên bố của giới chức Mỹ về các cuộc biểu tình ở Iran là hành động can thiệp công việc nội bộ Iran.