Biến đổi khí hậu cấp bách hơn chiến tranh hạt nhân

NDO -

NDĐT - Mối đe dọa của biến đổi khí hậu đã vượt qua viễn cảnh chiến tranh hạt nhân để trở thành mối quan tâm cấp bách nhất mà loài người phải đối mặt. Đây là lời cảnh báo được cựu Tổng thống Colombia và là người đoạt giải Nobel Hòa bình 2016 đưa ra ngày 21-10 tại Hội nghị thượng đỉnh Kinh tế Xanh Thế giới tại Dubai.

Cựu Tổng thống Colombia Santos
Cựu Tổng thống Colombia Santos

Cựu Tổng thống Colombia và là nhà hoạt động môi trường bền bỉ Juan Manuel Santos nói rằng, sau Chiến tranh Thế giới thứ 2, thế giới đã phải đối mặt với mối đe dọa của một cuộc chiến tranh hạt nhân. Cho đến nay, mối đe dọa từ chiến tranh hạt nhân vẫn hiện diện... nhưng con người đang phải đối mặt với một điều tồi tệ hơn. “Đó là biến đổi khí hậu”.

“Nếu chúng ta không hành động, chúng ta sẽ diệt vong. Chúng ta phải hành động để sinh tồn”, cựu Tổng thống Colombia nhấn mạnh.

Cựu Tổng thống Colombia Santos đã giành giải Nobel Hòa bình 2016 vì những nỗ lực không mệt mỏi của ông để chấm dứt cuộc nội chiến kéo dài hơn 50 năm tại đất nước Colombia và đã giành được nhiều lời khen cho các chính sách xanh phát triển đất nước khi ông còn đương chức.

Tại hội nghị diễn ra trong hai ngày này, các chuyên gia đã kêu gọi các chính sách tích cực hơn để đạt được mục tiêu của Thỏa thuận Paris là ngăn nhiệt độ trung bình toàn cầu tăng hơn 2 độ C (3,6 Fahrenheit) trên mức trước thời kỳ công nghiệp.

Các chuyên gia, các nhà chính sách cũng kêu gọi hành động nhiều hơn để giảm lượng khí thải carbon và tiến nhanh hơn tới năng lượng tái tạo cũng như tăng thuế đối với lượng khí thải carbon.

Chủ tịch Hội đồng Năng lượng Xanh thế giới Mohamed Kafafy nói rằng: “Một số quốc gia vẫn nghĩ rằng tiến tới nền kinh tế xanh là một điều xa xỉ. Thực ra, nó đã trở thành một câu hỏi tồn tại hay không tồn tại”.

Ông Kafafy nói rằng các quỹ thu được từ thuế carbon cần được sử dụng để thúc đẩy các sáng kiến kinh tế xanh và năng lượng tái tạo.

Trước đó, trong tháng này Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã hối thúc các quốc gia gây ô nhiễm carbon lớn nhất thế giới đồng ý áp thuế phát thải ở mức 75 USD / tấn trong thập kỷ tới để giữ tình trạng biến đổi khí hậu ở mức an toàn.

Khí nhà kính được phát thải bởi tất cả sản phẩm phụ trong mọi lĩnh vực từ năng lượng đến sản xuất, vận tải và nông nghiệp.

Việc đánh thuế đối với phát thải khí nhà kính sẽ giúp thúc đẩy cắt giảm ô nhiễm. Theo IMF, các loại thuế như vậy là cách hiệu quả nhất để giải quyết tình trạng nóng lên toàn cầu.

Trợ lý Tổng thư ký Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu Ovais Sarmad cảnh báo rằng thế giới đang đối mặt với một "cuộc khủng hoảng hiện sinh".

"Chúng ta đã có tất cả các thỏa thuận, chính sách và công cụ. Bây giờ, chúng ta cần thúc đẩy những điều đó thành hành động cụ thể”, ông Sarmad hối thúc.