Bí quyết thành công của Việt Nam

NDO -

Ngay trước thềm Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ XIII, ngày 23-1 vừa qua, tờ báo mạng hàng đầu “Mùa xuân nước Nga” (Rusvesna) đã đăng tải bài viết với tựa đề “Trung tâm quyền lực” mới của thế giới hay bí quyết thành công của Việt Nam, của Giáo sư (GS) Alexander Sokolovsky, thuộc Khoa châu Á - Thái Bình Dương, Viện Phương Đông -  Đại học Liên bang Viễn Đông, Chủ tịch Hội Hữu nghị Nga - Việt tỉnh Primorsky. 

Giao diện bài viết trên trang báo mạng “Mùa xuân nước Nga” (Ảnh chụp màn hình).
Giao diện bài viết trên trang báo mạng “Mùa xuân nước Nga” (Ảnh chụp màn hình).

Là người có hơn 40 năm gắn bó với đề tài Việt Nam trong công tác khoa học, giáo dục, văn hóa và xã hội, GS Sokolovsky đã nhiều lần đến thăm Việt Nam và mang nặng tình cảm dành cho dải đất hình chữ S này. Trong bài viết của mình, ông không chỉ nêu bật những thành tựu của Việt Nam trong mọi mặt đời sống xã hội, mà còn thể hiện tình yêu và lòng kính trọng dành cho đất nước và con người Việt Nam.

Mở đầu bài viết, GS Sokolovsky cho biết với hơn 40 năm gắn bó, nghiên cứu đề tài Việt Nam, ông đặc biệt tin tưởng vào sức mạnh thực sự của Đảng Cộng sản Việt Nam, đồng thời khẳng định “không chỉ bản thân ông, mà bất kỳ người Nga hay người nước ngoài nào cũng đều tin tưởng vào đều đó, cũng như luôn tôn trọng và đồng cảm với đất nước và con người Việt Nam, vốn phải trải qua những chặng đường lịch sử không đơn giản”.

Ông viết: “Đất nước xinh đẹp lạ thường này chỉ chiếm một diện tích rất nhỏ ở phía đông Bán đảo Đông Dương, nhưng dân số lên tới 100 triệu người. Vẻ đẹp và sự giàu có của đất nước này không chỉ do thiên nhiên ban tặng, mà còn được tạo nên bởi những bàn tay lao động cần cù của những con người chăm chỉ, có tinh thần trách nhiệm cao và họ đã đạt đến mục tiêu cao cả là hòa bình, ổn định và sự phồn thịnh”.

Theo tác giả, mọi người dân Việt Nam đều tin vào sức mạnh của Đảng mình, dù đó là những người thuộc thế hệ từng phải cầm súng anh dũng bảo vệ Tổ quốc, hay chỉ là những chàng trai cô gái sinh ra và lớn lên trong thời bình. Trong hơn 40 năm gắn bó chặt chẽ với Việt Nam và những con người Việt Nam lạc quan, tác giả cho biết ông chỉ có thể nhận thấy Đảng Cộng sản Việt Nam là một tổ chức tiên phong và luôn kiên trì lãnh đạo nhân dân Việt Nam trên những chặng đường phát triển, ổn định và ngày một thịnh vượng. Từ thuở cái nghèo còn theo đuổi từng người dân Việt Nam, từ thuở bát cơm manh áo là nỗi lo thường trực của mỗi gia đình, đến nay người dân cả nước đã đạt đến mức sống bình thường, tuy chặng đường đạt tới mức khá giả cũng không phải là gần. Và lỗi của tình trạng này chính là những cuộc chiến tranh liên miên, tàn phá khốc liệt đất nước Việt Nam.

Vị giáo sư Nga khẳng định: Đảng Cộng sản Việt Nam luôn là Đảng của nhân dân, vì nhân dân, luôn biết lắng nghe mọi tâm tư, nguyện vọng của nhân dân. Đảng đã kịp thời đổi mới, chuyển sang nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa kể từ Đại hội lần thứ VI (tháng 12-1986) đến nay. Việc duy trì tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh đại dịch Covid-19 trong năm qua thực sự là bằng chứng nổi bật về sự ổn định của Việt Nam, dưới sự lãnh đạo tài tình của Đảng Cộng sản. Trong thế giới toàn cầu hiện đại, Việt Nam đã vươn tầm khỏi biên giới khu vực Đông - Nam Á và tự tin bước trên con đường hợp tác quốc tế với tất cả các nước trên thế giới, bất kể quy mô và cơ cấu. Đặc biệt, Nga đã trở thành nước đầu tiên mà Việt Nam thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược vào năm 2001, trên cơ sở của tình hữu nghị đặc biệt.

Sự hội nhập quốc tế của Việt Nam đặc biệt rõ nét trong những năm gần đây. Việt Nam là chủ nhà của Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) năm 2017, Chủ tịch Hiệp hội các quốc gia Đông - Nam Á (ASEAN) năm 2020, Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc giai đoạn 2020-2021, tích cực hợp tác trong khuôn khổ khu vực thương mại tự do với Liên minh Kinh tế Á-Âu (EAEU), Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) và Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP)…

Ở phần tiếp theo của bài viết, GS Sokolovsky bày tỏ niềm tin rằng Đại hội XIII sẽ trở thành ngọn hải đăng tiếp theo, với kế hoạch rõ ràng để đưa Việt Nam lên một giai đoạn phát triển mới.

Giáo sư nêu rõ: “Cá nhân tôi không nghi ngờ gì về việc Đại hội sẽ thành công, bởi lịch sử đã chứng minh, Đảng Cộng sản Việt Nam luôn là một lực lượng thực sự có ý chí kiên cường, có thể đạt được các mục tiêu đề ra và có khả năng đương đầu với mọi khó khăn”.

Tác giả khẳng định niềm tin rằng người dân Việt Nam chắc chắn sẽ ủng hộ các quyết định của Đảng vì những quyết định này phản ánh mục tiêu cốt lõi của Đảng- đó là quyết tâm xây dựng cuộc sống của người dân Việt Nam ngày càng thịnh vượng và hạnh phúc.

Sau cùng, thay mặt các thành viên  Hội Hữu nghị Vùng Primorsky với Việt Nam, các giảng viên và sinh viên trường Đại học Liên bang Viễn Đông, GS Sokolovsky đã gửi lời chào mừng tới Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ XIII và chúc cho Đại hội thành công rực rỡ.