Bầu cử Ấn Độ: Đảng BJP giành chiến thắng lịch sử

NDO -

NDĐT - Theo kết quả kiểm phiếu sơ bộ của cuộc tổng tuyển cử Ấn Độ năm 2014, đảng BJP đã giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử Ấn Độ năm 2014 với việc giành hơn mức 272 ghế cần thiết để chiếm được đa số trong quốc hội.

Bầu cử Ấn Độ: Đảng BJP giành chiến thắng lịch sử

Mặc dù quá trình kiểm phiếu vẫn đang diễn ra, nhưng BJP đã giành được hơn 272 ghế cần thiết để chiếm được đa số trong quốc hội. Cùng với các đảng liên minh, họ có thể sẽ giành được tới hơn 330 ghế, vượt đảng Quốc đại.

Phát biểu tại một cuộc tuần hành tại bang Gujarat, Chủ tịch đảng BJP Narendra Modi đã ca ngợi chiến thắng của BJP và cảm ơn những người đã bỏ phiếu ủng hộ đảng này. Ông nhấn mạnh BJP đã viết ra một chương mới trong lịch sử đất nước. Ông Modi đã đăng trên trang Twitter của mình: “Ấn Độ đã giành chiến thắng, những ngày tươi đẹp sẽ tới”.

Ông Modi, người dự kiến cũng sẽ trở thành vị thủ tướng tiếp theo, nói với những người ủng hộ rằng chiến thắng của BJP không phải là một chiến thắng bình thường. Ông nói: “Trong lịch sử 60 năm độc lập của Ấn Độ, tôi chưa từng thấy điều này trên báo chí Ấn Độ, những gì mà các bạn đã làm cho đất nước của chúng ta”.

Ông khẳng định sẽ cầm quyền vì tất cả dân chúng Ấn Độ và tuyên bố: “Chính phủ thực sự sẽ thuộc về người dân từ Kashmir cho tới Kanya Kumari (cực nam của Ấn Độ). Đó là một chính phủ thực sự”.

Trong cuộc bầu cử năm nay, đảng Quốc đại, đảng đã thống trị chính trường Ấn Độ kể từ khi nước này độc lập, đã nhận được một thất bại chưa từng có. Đảng nay dự kiến chỉ giành được khoảng 44 ghế trong quốc hội. Chủ tịch đảng Quốc đại, bà Sonia Gandhi đã tuyên bố chấp nhận thất bại và nói: “Chúng tôi tôn trọng sự lựa chọn của nhân dân”.

Một số nhà lãnh đạo trên thế giới đã chúc mừng chiến thắng của ông Modi. Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Susan Raice cho biết Tổng thống Mỹ Barack Obama đã gọi điện cho ông Modi và nói rằng Mỹ “trông chờ được làm việc với Ấn Độ để tiếp tục xây dựng một mối quan hệ đối tác mạnh mẽ giữa các nền dân chủ của chúng ta”.

Trước đó, Thủ tướng Anh David Cameron cũng đã có cuộc điện đàm với ông Modi. Còn Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif thì bình luận rằng BJP đã giành “chiến thắng ấn tượng” trong cuộc bầu cử.

Đã có hơn 500 triệu người tham gia bỏ phiếu trong cuộc tổng tuyển cử được xem là lớn nhất thế giới này. Số người đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử năm nay cũng đạt mức kỷ lục 66,38%, cao hơn nhiều so với kỷ lục trước đó trong cuộc bầu cử năm 1984.