Bất ổn gia tăng ở vùng Bắc Ai-len

Theo Roi-tơ, AFP và TTXVN, tối 8-4, tại thủ phủ Ben-phát của vùng Bắc Ai-len, thuộc Vương quốc Anh, hơn 100 người tiếp tục tham gia biểu tình, ném bom xăng và đá nhằm lực lượng an ninh, khiến cảnh sát chống bạo động phải sử dụng biện pháp mạnh để giải tán đám đông.

Xe buýt bị người biểu tình đốt cháy ở Bắc Ai-len. Ảnh AFP
Xe buýt bị người biểu tình đốt cháy ở Bắc Ai-len. Ảnh AFP

Bất ổn những ngày qua bùng lên tại Bắc Ai-len được cho là do mâu thuẫn lâu nay giữa các cộng đồng ủng hộ Vương quốc Anh và CH Ai-len, cộng thêm tâm lý bất mãn do tình trạng gián đoạn hoạt động kinh tế vì Brexit.

★ Cùng ngày, Quốc hội vùng Bắc Ai-len họp khẩn cấp, bàn cách xoa dịu căng thẳng giữa các bên. Chính quyền chia sẻ quyền lực tại Bắc Ai-len lên án tình trạng bạo loạn, cho đây là hành động không thể chấp nhận, với bất cứ lý do gì. Bộ trưởng phụ trách vấn đề Bắc Ai-len, thuộc Chính phủ Anh, đã tới Ben-phát để gặp các đại diện phe phái và cộng đồng.

★ Trong khi đó, Thủ tướng Anh B.Giôn-xơn và người đồng cấp CH Ai-len M.Mác-tin đã có cuộc điện đàm. Hai nhà lãnh đạo bày tỏ lo ngại trước tình trạng bạo lực và bất ổn ở Bắc Ai-len, kêu gọi các nhóm chính trị giải quyết bất đồng thông qua đối thoại, tránh các hành động bạo lực, vi phạm pháp luật.

★ Liên hiệp châu Âu (EU) lên án tình trạng bạo lực tại Bắc Ai-len. Trên Twitter, người phát ngôn Ủy ban châu Âu (EC) E.Ma-mơ nhấn mạnh, tình trạng bất ổn gia tăng không có lợi, các bên cần lập tức kiềm chế hành động bạo lực.

★ Thư ký báo chí Nhà trắng G.Pxa-ki cho biết, Mỹ lo ngại sâu sắc về tình trạng bạo lực tại Ben-phát và kêu gọi các bên tại Bắc Ai-len kiềm chế. Mỹ khẳng định ủng hộ duy trì an ninh và thịnh vượng tại Bắc Ai-len, thúc giục Anh và EU ưu tiên ổn định chính trị và kinh tế tại đây.