Bất đồng Anh - EU về xóa bỏ điều khoản "chốt chặn"

Theo Reuters, ngày 20-8, người phát ngôn Ủy ban châu Âu (EC) N.Bertaud khẳng định, Liên hiệp châu Âu (EU) sẽ không chấp thuận đề nghị của Thủ tướng Anh B.Johnson về việc loại bỏ điều khoản "chốt chặn" nhằm tránh thiết lập trở lại các biện pháp kiểm soát biên giới trên diện rộng tại đảo Ireland sau khi Anh rời EU, hay còn gọi là Brexit.

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi hôm 19-8, Thủ tướng Anh B.Johnson gửi thư tới Chủ tịch Hội đồng châu Âu D.Tusk để yêu cầu EU loại bỏ điều khoản "chốt chặn" kể trên ra khỏi thỏa thuận Brexit hiện tại. Phát biểu tại một cuộc họp báo, người phát ngôn EC nêu rõ, lá thư của ông Johnson không đưa ra được giải pháp hợp pháp nào để ngăn chặn nguy cơ tái thiết lập đường biên giới cứng giữa vùng lãnh thổ Bắc Ireland (thuộc Anh) và CH Ireland. Người phát ngôn EC nhấn mạnh, EU cho rằng đây là phương tiện duy nhất được cả hai bên công nhận và tôn trọng.

* Cùng ngày, Chủ tịch Hội đồng châu Âu D.Tusk cũng cho biết, lá thư của Thủ tướng Anh không đưa ra được "những lựa chọn thực tế" để thay thế điều khoản trên. Ông Tusk khẳng định, điều khoản này là một sự bảo đảm để tránh việc thiết lập các biện pháp kiểm soát biên giới trên đảo Ireland. Chia sẻ trên Twitter cá nhân, ông Tusk cho rằng những người phản đối điều khoản này nhưng không đưa ra biện pháp thay thế thật ra chính là những người ủng hộ tái thiết lập đường biên giới trên đảo Ireland dù không thừa nhận.

* Trong khi đó, người phát ngôn của Thủ tướng Phần Lan A.Rinne cho biết, Thủ tướng Phần Lan tái khẳng định với người đồng cấp Anh B.Johnson rằng, EU sẽ không đàm phán lại thỏa thuận Brexit. Phần Lan hiện là quốc gia giữ chức Chủ tịch luân phiên của EU. Ðây được cho là những câu trả lời cương quyết từ phía EU với đề nghị của Thủ tướng Johnson về việc xóa bỏ điều khoản "chốt chặn" và đưa ra những điều khoản mới trong bối cảnh Anh sẽ rời EU trong 10 tuần nữa.