Bão Hagibis: Nhật Bản hoãn lễ diễu hành mừng Nhật hoàng

NDO -

NDĐT – Theo đài NHK của Nhật Bản, chính phủ nước này có kế hoạch hoãn lễ diễu hành mừng ngày đăng quang của Nhật Hoàng Naruhito sang ngày 10-11 trong bối cảnh nhiều khu vực bị tàn phá bởi cơn bão Hagibis mạnh nhất trong vòng 60 năm qua.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe thăm hỏi người dân tại nơi tránh trú ở Koriyama, tỉnh Fukushima sáng 17-10 (Ảnh: Kyodo)
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe thăm hỏi người dân tại nơi tránh trú ở Koriyama, tỉnh Fukushima sáng 17-10 (Ảnh: Kyodo)

Theo báo cáo mới nhất, số người thiệt mạng do bão Hagibis đã lên tới ít nhất 77 người, hơn mười người vẫn trong danh sách mất tích và 346 người bị thương.

Lễ diễu hành tại Tokyo được dự kiến sẽ diễn ra sau lễ lên ngôi vào ngày 22-10. Chính phủ Nhật Bản cho hay việc lùi thời gian tiến hành diễu hành kỷ niệm sẽ cho phép chính phủ nỗ lực tốt nhất để khắc phục thiệt hại nặng nề do bão Hagibis.

Ngày hôm nay, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã tới thăm quận Fukushima, nơi có nhiều người thiệt mạng nhất sau bão Hagibis (28 người) cho tới thời điểm này và thăm hỏi người dân tại trung tâm sơ tán ở Koriyama, tỉnh Fukushima.

Chính phủ Nhật Bản hôm qua đã quyết định chi 710 triệu Yên (6,5 triệu USD) từ khoản dự trữ 500 tỷ Yên cho năm tài khóa 2019 để hỗ trợ công tác khắc phục sau bão. Chính phủ nước này cũng đang xem xét thiết lập một khoản ngân sách bổ sung để hỗ trợ cho việc tái thiết.

Cho tới nay, Nhật Bản đã triển khai 31 nghìn nhân viên thuộc lực lượng Phòng vệ Quốc gia để phục vụ công tác tìm kiếm, cứu hộ và khắc phục hậu quả cơn bão.

Theo báo cáo mới nhất sáng 17-10, trên đảo Honshu có hơn 23 nghìn héc ta bị ngập nước sau khi hứng chịu những đợt mưa kỷ lục hồi cuối tuần khi bão Hagibis đổ bộ. Hơn 100 điểm đê vị vỡ, hơn 33 nghìn ngôi nhà bị ngập nước.

Trung tâm khí tượng thời tiết Nhật Bản cảnh báo, khu vực đông bắc và phía đông Nhật Bản sẽ có mưa từ ngày mai đến cuối tuần.

Nhiệt độ tại khu vực đông bắc Nhật Bản cũng đã giảm xuống mức thấp nhất trong mùa, khiến nhiều người sơ tán thêm mệt mỏi trong các nơi tạm trú an toàn trong nhiều ngày qua.

Nhật Bản chi 710 triệu yên dự trữ để khắc phục hậu quả bão Hagibis