Bangkok xây dựng giếng ngầm chứa nước chống ngập

NDO -

NDĐT – Bangkok đang xây dựng năm giếng ngầm có sức chứa lên tới hơn 27 nghìn m3 nhằm chống ngập cho những khu vực trũng, dự kiến hoàn tất trong năm 2019.

Thủ tướng Thái-lan Prayut Chan-o-cha thị sát công trình xây dựng giếng ngầm chứa nước chống ngập. (Ảnh: Bangkok Post)
Thủ tướng Thái-lan Prayut Chan-o-cha thị sát công trình xây dựng giếng ngầm chứa nước chống ngập. (Ảnh: Bangkok Post)

Trong đó, giếng ngầm (được ví như ngân hàng nước) đầu tiên sẽ được đưa vào sử dụng trong tháng 8 tới, để chống ngập cho khu vực Asok-Din Daeng, vốn thường xuyên bị ngập lụt trong mùa mưa. Biện pháp chống lụt này ở Thủ đô Bangkok được thực hiện theo mô hình các ngân hàng nước ở Nhật Bản, với các giếng khổng lồ được xây dựng bằng bê-tông ngầm dưới lòng đất để trữ nước khi mưa to. Các giếng này cũng được kết nối với hệ thống ống dẫn nước và cống để chứa nước lụt. Lượng nước trong giếng ngầm này được sử dụng để tưới tiêu trong mùa khô, và các giếng ngầm sẽ được bảo đảm hết nước trước khi mùa mưa bắt đầu.

Tiến độ xây dựng giếng ngầm chứa nước ở khu vực Asok-Din Daeng hoàn thành 40% và một máy bơm cỡ lớn với tốc độ 1,25 m3/giây sẽ được lắp đặt để bơm nước qua một đường ống dài 400 m vào giếng. Chính quyền Bangkok hy vọng, sau khi hoàn thành, tình trạng ngập lụt dọc tuyến đường Asok-Din Daeng sẽ được cải thiện đáng kể. Tiếp theo dự án này, bốn giếng ngầm nữa sẽ được xây dựng tại những nơi thường xuyên bị ngập lụt khác.

Thủ đô Bangkok của Thái-lan thường xuyên bị ngập vào mùa mưa kéo dài từ tháng 4 đến tháng 11 hằng năm, cũng như tác động của triều cường từ các con sông. Hệ thống cống cũ kỹ của Bangkok quá nhỏ để thoát nước, trong khi tầng ngậm nước tự nhiên trong lòng đất, vốn từng giúp đối phó với lụt lội, đã bị thay thế bởi các lớp bê-tông không thấm nước để làm đường và vỉa hè.