Bang chiến trường Arizona và Wisconsin xác nhận ông Biden giành chiến thắng

Các quan chức của hai bang Arizona và Wisconsin ngày 30-11 đã chính thức xác nhận chiến thắng của ông Joe Biden, ứng cử viên Tổng thống của đảng Dân chủ, trong cuộc bầu cử tại Mỹ hôm 3-11 ở bang này.

Thư ký bang Arizona State Katie Hobbs (bên trái) chứng kiến Thống đốc bang Doug Ducey ký văn bản xác nhận kết quả bầu cử của bang này, ngày 30-11. (Ảnh: AP)
Thư ký bang Arizona State Katie Hobbs (bên trái) chứng kiến Thống đốc bang Doug Ducey ký văn bản xác nhận kết quả bầu cử của bang này, ngày 30-11. (Ảnh: AP)

Thông báo trên được công bố cùng thời điểm đội ngũ pháp lý của Tổng thống Donald Trump đưa ra những cáo buộc về gian lận bầu cử, song không nêu ra được chứng cứ, tại một sự kiện diễn ra ở bang Arizona.

Bà Katie Hobbs, người phụ trách vấn đề đối ngoại của bang Arizona, Thống đốc Doug Ducey và Tổng Chưởng lý Mark Brnovich đều ký tên vào các tài liệu chứng nhận ông Biden dẫn trước Tổng thống Trump hơn 10 nghìn phiếu ở bang này, đồng nghĩa với việc ông Biden giành được 11 phiếu đại cử tri.

Cả bà Hobbs và ông Ducey đều xác nhận tính chính xác và sự an toàn của cuộc bầu cử ngay cả khi Tổng thống Trump tiếp tục nghi ngờ về kết quả của hoạt động này. Trong một phát biểu, bà Hobbs khẳng định cuộc bầu cử năm nay tại Arizona được tiến hành một cách minh bạch, chính xác và công bằng, phù hợp với luật pháp và thủ tục bầu cử của bang.

Cùng ngày, người đứng đầu Ủy ban bầu cử bang Wisconsin đã xác nhận, ông Biden đã giành chiến thắng tại bang này trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm nay. Thông báo được đưa ra sau khi bang Wisconsin hoàn tất công tác kiểm phiếu lại tại hai hạt Dane và Milwaukee.

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, với tuyên bố trên, Wisconsin trở thành bang chiến trường mới nhất khẳng định chiến thắng của ông Biden trước ứng cử viên Tổng thống của đảng Cộng hòa. Điều này đồng nghĩa ông Biden giành được 10 phiếu đại cử tri của Wisconsin.

Trao đổi với báo giới, ông Josh Kaul, người đứng đầu cơ quan tư pháp của bang Wiconsin, khẳng định không có bất kỳ cơ sở nào cho thấy có sự gian lận phiếu bầu trên diện rộng ảnh hưởng đến kết quả bầu cử. Ông cũng cho biết yêu cầu kiểm phiếu lại của Tổng thống Trump nhằm vào hai hạt đông dân nhất của bang này là Dane và Milwaukee. 

Trước đó, Tổng thống Trump đã chi ba triệu USD cho hoạt động kiểm phiếu lại ở Dane và Milwaukee. Tuy nhiên, kết quả lại cho thấy ông Biden giành được thêm 87 phiếu phổ thông, qua đó nới rộng khoảng cách so với Tổng thống Trump lên gần 20.700 phiếu phổ thông trên toàn bang.

Cho đến nay, Tổng thống Trump liên tục đưa ra cáo buộc về tình trạng gian lận trong cuộc bầu cử vừa qua, dù không có bằng chứng nào. Tuy nhiên, ê-kíp vận động tranh cử và nhóm pháp lý của ông đã thất bại trong hàng chục vụ kiện khi không thuyết phục được các thẩm phán về những bất thường trong bầu cử ở nhiều bang chiến địa quan trọng như Michigan, Georgia, Arizona và Nevada.

Bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ năm 2020