Bắc Kinh dẫn đầu mười thành phố giàu nhất Trung Quốc

NDO -

Bắc Thượng Thâm (Bắc Kinh, Thượng Hải, Thâm Quyến) là ba thành phố dẫn đầu tốp mười thành phố giàu nhất Trung Quốc năm 2020, với tổng số vốn lưu động của từng thành phố ước đạt hơn 10 nghìn tỷ nhân dân tệ (khoảng 1.600 tỷ USD).

Một góc trung tâm “phố Wall” của Bắc Kinh. Ảnh: Baidu
Một góc trung tâm “phố Wall” của Bắc Kinh. Ảnh: Baidu

Chuyên gia kinh tế Trung Quốc đánh giá, sức lưu động của tiền tệ phản ánh sự phát triển kinh tế khu vực và xu hướng chuyển dịch cơ cấu ngành nghề. Trong đó, dư quỹ tiền gửi tại các cơ quan tài chính phản ánh năng lực hấp thu của một thành phố đối với tiền tệ. Trong tốp 10 thành phố giàu nhất Trung Quốc năm 2020, có bốn thành phố trực thuộc trung ương, năm thành phố cấp 2 và một thành phố cấp 3, xếp lần lượt là Bắc Kinh, Thượng Hải, Thâm Quyến, Quảng Châu, Hàng Châu, Thành Đô, Trùng Khánh, Nam Kinh, Tô Châu và Thiên Tân.

Mũi đinh ba Bắc Thượng Thâm là trung tâm tài chính của Trung Quốc, Thượng Hải với Thâm Quyến đều có Sở giao dịch chứng khoán, trong khi Bắc Kinh là trung tâm giám sát tài chính, tập hợp hầu hết các cơ quan tài chính toàn quốc. 

Theo thống kê, tại Bắc Kinh, tổng số nội ngoại tệ gửi ngân hàng trong năm 2020 đạt 18,8 nghìn tỷ NDT, tăng 9,9% so với cùng kỳ. Thượng Hải đạt 15,6 nghìn tỷ NDT. Thâm Quyến, một trong những thành phố đi đầu trong phát triển ngành nghề công nghệ cao đạt 10,2 nghìn tỷ NDT. Thâm Quyến những năm trở lại đây có ngày càng nhiều các công ty công nghệ cao niêm yết tại thị trường chứng khoán. Những công ty công nghệ sừng sỏ như Huawei, Tengxun, Dajiang, Biyadi đang góp phần mở rộng không gian phát triển cho Thâm Quyến, biến thành phố này trở thành một trung tâm tài chính thực lực của Trung Quốc, thậm chí đẩy giá bất động sản tại đây đạt mức trung bình 90.049 NDT/ m2, cao hơn so với Bắc Kinh, Thượng Hải hay Quảng Châu lần lượt là 1,35%. 1,45% và 2,2%.

Với việc sớm phát triển các ngành nghề mới nổi như ô tô điện, chế tạo thuốc sinh học…, Quảng Châu xếp thứ tư với 6.780 tỷ NDT được gửi tại ngân hàng. Vị trí thứ năm thuộc về Hàng Châu, thành phố thủ phủ tỉnh Chiết Giang này đang là một trong những địa phương của Trung Quốc đi đầu trong lĩnh vực kinh tế số, chịu ít áp lực do Covid-19 đem lại hơn so với những thành phố sản xuất khác trong tốp như Trùng Khánh, Thành Đô, Tô Châu.

Trên phương diện tốc độ tăng trưởng, năm thành phố ven biển gồm Thâm Quyến, Hàng Châu, Thượng Hải, Quảng Châu và Nam Kinh có tốc độ tăng trưởng cao so với cùng kỳ, phản ánh rõ ưu thế địa phương trong bối cảnh phục hồi sau đại dịch, xu thế phát triển ngành nghề công nghệ cao, kinh tế số, thu hút số đông lao động là thanh niên có tri thức.