Bắc Kinh cảnh báo nguy cơ lây lan Covid-19 từ tỉnh lân cận

NDO -

Các ca nhiễm SARS-CoV-2 tiếp tục xuất hiện tản mát tại các tỉnh Đông Bắc của Trung Quốc, cùng với đợt tiến công của luồng không khí lạnh những ngày đầu năm 2021.

Nhân viên y tế quét mã vạch hộp vaccine phòng, chống Covid-19, chuẩn bị tiêm chủng. (Ảnh: Tân Hoa xã)
Nhân viên y tế quét mã vạch hộp vaccine phòng, chống Covid-19, chuẩn bị tiêm chủng. (Ảnh: Tân Hoa xã)

Hà Bắc, tỉnh giáp ranh với thủ đô Bắc Kinh liên tiếp ghi nhận các ca nhiễm nội địa trong vài ngày trở lại đây. Riêng ngày hôm 5-1, 20 ca nhiễm Covid-19 nội địa đã đưa ba khu vực trong tỉnh gồm: TP Thạch Gia Trang, Hình Đài và huyện Trục Lộc thành phố Trương Gia Khẩu vào trạng thái thời chiến, nâng lên mức nguy cơ cao, đứt mạch 25 ngày hạ mức cảnh báo nguy cơ lây nhiễm của toàn Trung Quốc.

Như vậy, cho đến hiện tại đã có bốn địa bàn của Trung Quốc tuyên bố trạng thái thời chiến trước sự tiến công của Covid-19, gồm: Quận Thuận Nghĩa (Bắc Kinh), thành phố Đại Liên và Thẩm Dương (tỉnh Liêu Ninh), thành phố Hắc Long Hà (tỉnh Hắc Long Giang), thành phố Thạch Gia Trang và Hình  Đài (tỉnh Hà Bắc).

Các chuyên gia dịch tễ của Trung Quốc nhấn mạnh, đặc điểm của các trường hợp Covid-19 nội địa tại Hà Bắc là phát tán nơi đông người, do cùng tham gia một buổi hôn lễ. Nguyên nhân chủ yếu đến từ khí hậu tiểu hàn, cận kề ngày Tết Âm lịch, cùng với bối cảnh dịch bệnh đang bùng phát tại các quốc gia phương Tây, các biến thể của virus SARS-CoV-2 ngày căng tăng.

Các thành phố lớn như Bắc Kinh, Thượng Hải… đang đề xuất người dân hạn chế đi lại vào dịp Tết, người từ 65 tuổi trở lên và có bệnh nền không di chuyển đường dài. Giới chức trách cũng khẳng định, sẽ không tái thực hiện biện pháp phong tỏa như Tết Âm lịch 2020. Tuy nhiên, điều này yêu cầu người dân phải tự nâng cao ý thức trách nhiệm phòng, chống dịch bệnh đối với cộng đồng.

Sau một số ca nhiễm được xác nhận khi kết thúc cách ly 14 ngày, hiện Bắc Kinh đã tăng mức kiểm soát với công thức 14+7 ngày, đối với những người từ ngoại tỉnh vào thành phố. Ngoài ta, thành phố đã thiết lập nhiều điểm tiêm chủng vaccine phòng, chống Covid-19 tại các quận địa bàn.