Bà Sanna Marin trở thành Thủ tướng trẻ nhất của Phần Lan

NDO -

NDĐT - Ngày 8-12, đảng Dân chủ Xã hội của Phần Lan đã bầu chọn Bộ trưởng Giao thông Sanna Marin (34 tuổi) làm Thủ tướng nước này. Sau khi chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 10-12 tới, bà Marin sẽ trở thành Thủ tướng trẻ tuổi nhất trong lịch sử Phần Lan.

Bà Marin sau cuộc bỏ phiếu của đảng Dân chủ Xã hội tại thủ đô Helsinki, ngày 8-12. (Ảnh: Reuters)
Bà Marin sau cuộc bỏ phiếu của đảng Dân chủ Xã hội tại thủ đô Helsinki, ngày 8-12. (Ảnh: Reuters)

Trước đó, ngày 3-12, Thủ tướng Phần Lan Antti Rinne đã đệ đơn từ chức lên Tổng thống nước này Sauli Niinisto. Ông Niinisto đã chấp thuận đơn từ chức của ông Rinne, đồng thời đề nghị Chính phủ đương nhiệm tiếp tục hoạt động cho đến khi có Chính phủ mới. Thủ tướng Rinne đã ở trong tình thế phải quyết định từ chức hoặc đối mặt với cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm do đảng Trung tâm, một trong những đối tác của liên minh cầm quyền, quyết định không ủng hộ ông.

Cuộc bỏ phiếu bầu chọn Thủ tướng mới diễn ra tại Hội đồng đảng Dân chủ Xã hội, chính đảng dẫn dắt chính phủ liên minh năm đảng tại Phần Lan vào đêm 8-12. Theo kết quả được công bố trên chương trình truyền hình được phát sóng toàn quốc, bà Marin đã giành chiến thắng sít sao trước ông Antti Lindtman (37 tuổi, lãnh đạo nhóm nghị sĩ của đảng Dân chủ Xã hội) với tỷ lệ phiếu bầu là 32-29.

Theo kế hoạch, chính phủ liên minh dưới thời ông Rinne gồm đảng Dân chủ Xã hội, đảng Trung Tâm, đảng Xanh, Liên minh Cánh tả và đảng Nhân dân Thụy Điển vẫn sẽ được duy trì. Năm đảng đã nhóm họp vào chiều 8-12 và cam kết tôn trọng cương lĩnh của nội các dưới thời ông Rinne.

Trong một tuyên bố ngắn sau khi kết quả kiểm phiếu được công bố, bà Marin đã kêu gọi đảng Dân chủ Xã hội giữ tinh thần đoàn kết. “Chúng tôi có rất nhiều việc phải làm ở phía trước để lấy lại sự tín nhiệm”, bà Marin phát biểu trước các phóng viên.

Bà Marin trở thành Bộ trưởng Giao thông Phần Lan từ tháng 6-2019. Bà cũng giữ vai trò Phó Chủ tịch đảng Dân chủ Xã hội và nghị sĩ Quốc hội Phần Lan.