Australia hỗ trợ các đảo quốc Thái Bình Dương chống biến đổi khí hậu

NDO -

NDĐT - Chính phủ Australia ngày 13-8 công bố gói hỗ trợ trị giá 500 triệu đô-la Australia nhằm giúp các quốc gia hải đảo khu vực Thái Bình Dương chống biến đổi khí hậu.

Australia hỗ trợ các đảo quốc Thái Bình Dương chống biến đổi khí hậu

Thủ tướng Scott Morrison cho biết khoản tài trợ, được lấy từ ngân sách viện trợ quốc tế hiện có của Australia, sẽ giúp các quốc đảo Thái Bình Dương đầu tư vào năng lượng tái tạo và tăng cường khả năng phục hồi biến đổi khí hậu.

Thủ tướng Australia Morrison khẳng định nước này sẽ đáp ứng mục tiêu giảm phát thải vào năm 2030 được đặt ra theo Thỏa thuận Paris.

Thủ tướng Australia nhấn mạnh, gói viện trợ mới này nêu bật “cam kết của chúng tôi không chỉ đáp ứng các nghĩa vụ giảm phát thải trong nước mà còn hỗ trợ các quốc gia láng giềng và bạn bè của chúng tôi”.

Tuyên bố này được Thủ tướng Australia đưa ra trước khi tới Diễn đàn Quần đảo Thái Bình Dương (PIF) ở Tuvalu. Diễn đàn là nơi các quốc đảo bị đe dọa bởi tình trạng nước biển dâng tuyên bố, chương trình nghị sự hàng đầu của diễn đàn sẽ là vấn đề nóng lên toàn cầu. Hội nghị thượng đỉnh PIF chính thức khai mạc vào cuối ngày hôm nay và kéo dài cho đến thứ Năm.

Các thành viên nhỏ hơn trong nhóm 18 quốc gia này vẫn luôn chỉ trích gay gắt các chính sách khí hậu của Australia trước hội nghị thượng đỉnh năm nay. Các đại diện cấp cao từ Tuvalu, Palau và Vanuatu đã chỉ trích Australia hành động không đủ để giảm sự phụ thuộc vào than đá.

Đại diện của Fiji cho rằng sự phụ thuộc vào than đá của Canberra đang đặt ra một “mối đe dọa hiện hữu” đối với các đảo thấp hơn. Và gói viện trợ lần này sẽ không thể giải quyết được nguyên nhân của cuộc khủng hoảng khí hậu đang đe dọa sự sống còn của toàn bộ Thái Bình Dương.