Australia cùng lúc ứng phó cháy rừng và mưa giông

NDO -

NDĐT - Ngày 18-1, bão lớn đã đổ bộ vào khu vực dọc bờ biển phía đông Australia giúp dập tắt nhiều đám cháy rừng dữ dội, nhưng cũng khiến giới chức địa phương phải đóng cửa một số tuyến đường và đề phòng nguy cơ xảy ra lũ quét.

Hai người bị mắc kẹt sau khi cố tình lái xe qua khu vực có nhiều nước lũ tại Gold Coast, bang Queensland. (Ảnh: AAP)
Hai người bị mắc kẹt sau khi cố tình lái xe qua khu vực có nhiều nước lũ tại Gold Coast, bang Queensland. (Ảnh: AAP)

Dù mưa lớn đã xuất hiện nhưng các nhà chức trách Australia vẫn đang khẩn trương dập gần 100 đám cháy. Trong số những bang chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của đợt hạn hán và cháy rừng hoành hành tại Australia, Victoria, New South Wales và Queensland là ba bang đang có mưa xối xả tại một số khu vực trên địa bàn.

Hôm nay, một số tuyến đường cao tốc lớn tại Queensland đã bị đóng cửa. Một số cơn mưa xuất hiện tại Queensland được ghi nhận là cơn mưa dữ dội nhất xuất hiện tại bang này trong nhiều tháng qua. Nhiều khu vực thuộc bang New South Wales đã bị mất điện sau một đêm mưa bão.

Cơ quan Khí tượng học Queensland dự báo mưa đã giảm cường độ tuy nhiên mưa rào và giông có thể sẽ kéo dài suốt hai ngày cuối tuần. Cơ quan này đồng thời khuyến cáo người dân nên chú ý khi di chuyển trên các tuyến đường, đặc biệt là nên tránh các tuyến đường bị ngập lụt.

Đêm 17-1, nhiều khu vực ở phía nam Queensland ghi nhận lượng mưa nhiều gấp ba lần so lượng mưa hằng tháng. Một số khu vực dân cư bị ngập và nhiều công viên, địa điểm tham quan du lịch đã bị đóng cửa. Tuy nhiên, mưa giông không gây ra thiệt hại lớn cho bang này.

Trong khi đó, Cơ quan cứu hỏa của New South Wales thông báo, mưa đã giúp lực lượng cứu hỏa kiểm soát 75 đám cháy. Hơn 12 đám cháy vẫn hoành hành tại Victoria, lực lượng cứu hỏa đang ráo riết dập một đám cháy lớn ở vùng núi của bang này.

Hiện, Australia phải chống chọi đợt cháy rừng gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Các đám cháy rừng bùng phát tại Australia từ hồi tháng 9-2019 đã cướp đi sinh mạng của 29 người, làm hư hại 2.500 ngôi nhà và thiêu trụi một khu vực rộng gần bằng 1/3 diện tích nước Đức. Giới chức Australia cảnh báo cuộc khủng hoảng cháy rừng có thể nghiêm trọng hơn vì nước này chỉ mới trải qua một nửa mùa hè.

* Hình ảnh xúc động trong thảm họa cháy rừng Australia

* Mưa giông xuất hiện giúp giảm nhiệt cháy rừng Australia