Australia: cháy rừng tiếp tục bùng phát dữ dội

NDO -

NDĐT – Lực lượng cứu hỏa Australia ngày 6-12 đang phải vật lộn để khống chế gần 150 đám cháy rừng ở bang New South Wales khi các cơn gió mạnh càng khiến ngọn lửa bùng phát dữ dội và bao phủ thành phố Sydney trong khói mù dày đặc, nhiều câu lạc bộ thể thao phải ngừng các giải đấu.

Lực lượng cứu hỏa bang NSW nỗ lực khống chế đám cháy lan rộng (Ảnh: Reuters)
Lực lượng cứu hỏa bang NSW nỗ lực khống chế đám cháy lan rộng (Ảnh: Reuters)

Các đám cháy rừng đã làm chết ít nhất bốn người và phá hủy hơn 680 căn nhà kể từ khi bắt đầu bùng phát hồi tháng 11. Các đám cháy vẫn tiếp diễn tại bang New South Wales, Victoria, Nam Australia và Queensland.

Tình trạng cháy rừng dữ dội không có dấu hiệu giảm nhiệt đã khiến các liên đoàn thể thao Australia ngày 6-12 đã phải thông báo hoãn một số giải thi đấu trẻ ở bang New South Wales như giải vô địch bóng bầu dục, bóng đá, đồng thời ra thông báo các vận câu lạc bộ cần hạn chế hoạt động ngoài trời do chất lượng không khí ở mức không an toàn.

Theo Ủy ban phòng cháy chữa cháy nông thôn bang New South Wales Shane Fitzsimmons, nhà chức trách đặc biệt quan ngại với tám đám cháy đang ở mức báo động chung quanh Sydney, nơi có khoảng 5 triệu người sinh sống.

Australia: cháy rừng tiếp tục bùng phát dữ dội ảnh 1

Lực lượng cứu hỏa bang NSW nỗ lực khống chế đám cháy lan rộng (Ảnh: Reuters)

Ông Fitzsimmons cho hay, các đám cháy này có khả năng lan rộng hơn về phía đông, là khu vực tập trung đông dân cư, làng mạc, các cộng đồng dân cư, các khu vực nông thôn cách biệt, và các trang trại cũng như các doanh nghiệp trong khu vực.

Một số đám cháy rừng từ phía tây bắc của thành phố đã lan rộng tạp thành một đám cháy khổng lồ, thổi khí nóng và khô.

Các đám cháy rừng đang gây thiệt hại lớn ở Sydney và một số thành phố lớn bởi khói bụi trong nhiều tuần qua và đôi lúc có hiện tượng than hồng như tuyết rơi trong không khí.

Hiện tượng cháy rừng vẫn phổ biến ở Australia nhưng năm nay xảy ra sớm hơn bình thường do điều kiện thời tiết khô hạn cực đoan kéo dài, nhiệt độ thường xuyên cao hơn 40 độ C.

Tháng 2-2009, một đợt cháy rừng tồi tệ nhất diễn ra khiến 173 người thiệt mạng, 414 người bị thương và phá hủy hàng nghìn ngôi nhà ở bang Victoria.