Thế giới ngày qua

Áp-ga-ni-xtan: Bạo lực trở lại

Ít nhất bảy cảnh sát Áp-ga-ni-xtan chết, ba người bị thương trong một vụ tiến công của lực lượng Ta-li-ban tại tỉnh Pha-ra ở miền tây. Vụ việc xảy ra đêm 27-5, ngay sau khi thỏa thuận ngừng bắn kết thúc. Trước đó, Ta-li-ban đồng ý ngừng bắn ba ngày nhân lễ Hiến sinh kết thúc tháng Ra-ma-đan. Chính phủ Áp-ga-ni-xtan trả tự do cho khoảng 900 tay súng Ta-li-ban.

Áp-ga-ni-xtan: Bạo lực trở lại

Xy-ri: Đoàn xe Thổ Nhĩ Kỳ bị tiến công

Tổ chức Giám sát nhân quyền Xy-ri (SOHR) cho biết, một đoàn xe quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ đã bị tiến công trên tuyến đường cao tốc M4 nối hai tỉnh La-ta-ki-a và Ít-líp ở miền bắc Xy-ri. Thiết bị nổ cài ven đường được kích hoạt khi đoàn xe đi qua, làm một binh sĩ chết, một người bị thương. Sau bảy tháng đóng cửa, tuyến đường M4 vừa mới được mở lại một phần hôm 25-5.

Gioóc-đa-ni: Chỉ trích kế hoạch sáp nhập Bờ Tây

Trong cuộc điện đàm ngày 27-5 với Điều phối viên Liên hợp quốc về hòa bình Trung Đông, Bộ trưởng Ngoại giao Gioóc-đa-ni A.Xa-pha-đi nêu rõ, hành động sáp nhập các vùng lãnh thổ Pa-le-xtin bị chiếm đóng là vi phạm luật pháp quốc tế, hủy hoại giải pháp hai nhà nước và có thể châm ngòi xung đột. Gioóc-đa-ni cảnh báo sẽ phản ứng thích hợp nếu I-xra-en thực hiện kế hoạch sáp nhập tại Bờ Tây.

Cùng ngày, Thủ tướng Pa-le-xtin M.I-stây-ê cáo buộc hành động của I-xra-en là nhằm “phá hoại Chính quyền Pa-le-xtin”. Theo tuyên bố của Thủ tướng I-xra-en B.Nê-ta-ni-a-hu, từ ngày 1-7 tới, I-xra-en khởi động các bước áp đặt chủ quyền đối với một số khu định cư Do thái ở Bờ Tây. Để đáp trả, Pa-le-xtin hủy bỏ các thỏa thuận và cam kết với cả I-xra-en và Mỹ.

Anh: Kêu gọi EU gỡ bế tắc trong đàm phán

Ngày 27-5, Anh hối thúc Liên hiệp châu Âu (EU) điều chỉnh quan điểm, để tháo gỡ nút thắt trong đàm phán, giúp hai bên đạt thỏa thuận về quan hệ thương mại song phương thời hậu Brexit cuối năm nay. Trưởng đoàn đàm phán của Anh Đ.Phrốt cho rằng, quan điểm hiện tại của EU khó có thể đưa hai bên tới một thỏa thuận. Theo Chánh Văn phòng Chính phủ Anh M.Gốp, khó khăn không phải do các chi tiết kỹ thuật, mà là khác biệt về quan điểm chính trị.