Anh và EU cố gắng vượt qua trở ngại trong đàm phán

Roi-tơ và TTXVN đưa tin, Thủ tướng Anh B.Giôn-xơn và Chủ tịch Ủy ban châu Âu U.Lây-en theo kế hoạch có cuộc điện đàm ngày 5-12 nhằm cố gắng phá vỡ bế tắc trong các cuộc đàm phán thương mại, sau khi hai đoàn đàm phán Anh và Liên hiệp châu Âu (EU) không thể tìm được tiếng nói chung sau một tuần đàm phán tại Luân Ðôn kết thúc vào chiều 4-12. Cuộc điện đàm giữa hai nhà lãnh đạo Anh và EU nhằm tìm một thỏa hiệp.

* Người phát ngôn của Thủ tướng Anh cho biết, cuộc đàm phán thương mại giữa nước này với EU đang ở "điểm rất khó khăn"; đồng thời nhấn mạnh thời gian đàm phán không còn nhiều và bất kỳ thỏa thuận nào đạt được cũng phải tôn trọng chủ quyền của Anh. Anh sẽ không thể chấp nhận một thỏa thuận không tôn trọng các nguyên tắc cơ bản về chủ quyền và giành lại quyền kiểm soát của nước này. Hiện Chính phủ Anh rất muốn hai bên đạt được dự thảo thỏa thuận chung vào đầu tuần tới để kịp trình lên Hạ viện và Thượng viện thông qua trước lễ Giáng sinh.

* Pháp, một trong những thành viên chủ chốt của EU, tuyên bố sẽ phủ quyết bất cứ thỏa thuận nào không đáp ứng yêu cầu của EU về thương mại công bằng và quyền tiếp cận ngư trường của Anh. Sau hơn tám tháng đàm phán, giữa Anh và EU còn một số bất đồng, trong đó có vấn đề tạo sân chơi bình đẳng, trợ cấp của nhà nước và đánh bắt cá.

* Trưởng đoàn đàm phán của EU M.Bác-ni-ê cho biết, ông sẽ tiếp tục tìm cách đạt một thỏa thuận thương mại với Anh, nhưng không cam kết về các cơ hội thu hẹp bất đồng hiện nay trong các cuộc đàm phán Brexit. Trong khi đó, nguồn tin từ EU cho biết, EU đặt mục tiêu đạt được thỏa thuận thương mại với Anh vào cuối tuần này nếu có thể.

* Trước đó, sau khi cuộc đàm phán thương mại giữa Anh và EU rơi vào bế tắc, đồng bảng Anh đã giảm giá 0,1% so với đồng USD, xuống mức một bảng đổi 1,3434 USD. Ðồng bảng Anh cũng trượt giá nhẹ so với đồng ơ-rô.

* Tổ chức Chống buôn người (HTF) cho rằng, việc Anh rời EU sẽ tạo điều kiện cho hoạt động buôn người, trừ khi Anh cải thiện việc kiểm soát biên giới và hợp tác với các cơ quan thực thi pháp luật châu Âu. HTF nhận định, trong trường hợp Anh và EU không đạt thỏa thuận về an ninh hậu Brexit, Anh có thể bị cắt khỏi việc truy cập các dữ liệu an ninh của EU.