Điểm thời sự

Anh tăng cường kết nối với Đông - Nam Á

Nhằm chuẩn bị kỹ càng cho tương lai phát triển của đất nước sau khi chính thức tách khỏi “mái nhà chung” Liên hiệp châu Âu (EU), nước Anh thời gian qua đã tích cực, chủ động tìm kiếm những mối quan hệ thương mại mới. Khu vực Đông - Nam Á năng động, giàu tiềm năng chính là một trong những thị trường đầu tư trọng điểm trong chiến lược kinh tế, thương mại thời kỳ hậu Brexit của nước Anh.

Lễ ký Hiệp định Thương mại tự do (FTA) giữa Anh và Xin-ga-po. Ảnh MTI
Lễ ký Hiệp định Thương mại tự do (FTA) giữa Anh và Xin-ga-po. Ảnh MTI

Mặc dù Anh và EU đã đạt được thỏa thuận thương mại lịch sử về thời kỳ hậu Brexit, nhưng việc Anh không còn đồng hành cùng các nước thành viên EU chắc chắn có những ảnh hưởng nhất định đến nền kinh tế hai bên. Đây là mối lo, song cũng là động lực để “xứ sở sương mù” đẩy nhanh tiến trình đàm phán và ký các hiệp định thương mại tự do (FTA) với những nước ngoài EU. Khu vực châu Á với nguồn lao động trẻ, dồi dào, năng động, sáng tạo, là động lực tăng trưởng của kinh tế toàn cầu, hiện đang là khu vực mà nước Anh hướng đến và nỗ lực thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại.

Mới đây, Anh đã ký FTA với hai quốc gia Đông - Nam Á là Xin-ga-po và Việt Nam, góp phần mở rộng cánh cửa hợp tác thương mại của “xứ sở sương mù” với khu vực châu Á giàu tiềm năng phát triển. Việc Anh và Xin-ga-po ký FTA, hiệp định thương mại tự do đầu tiên của Anh ở khu vực ASEAN, đã khẳng định chiến lược của Luân Đôn nhằm xây dựng một mạng lưới các thỏa thuận thương mại với các nền kinh tế năng động bên ngoài châu Âu, từng bước đưa nước Anh trở thành một trung tâm dịch vụ và thương mại kỹ thuật số. Theo giới truyền thông Anh, FTA giữa Anh và Xin-ga-po sẽ mang lại nhiều ưu đãi cho hai bên, trong đó có xóa bỏ thuế quan đối với thương mại hàng hóa, tăng cường khả năng tiếp cận các dịch vụ và thị trường mua sắm của hai bên, cắt giảm hàng rào phi thuế quan trong bốn lĩnh vực chủ chốt là điện tử, xe hơi và phụ tùng, dược phẩm và thiết bị y tế, năng lượng tái tạo.

Cùng với đó, FTA được ký mới đây giữa Anh và Việt Nam cũng đánh dấu một bước tiến quan trọng đối với tương lai phát triển của nước Anh. Hiệp định giúp bảo đảm cho hoạt động thương mại song phương giữa Việt Nam và Anh không bị gián đoạn sau khi Anh kết thúc giai đoạn chuyển tiếp Brexit vào ngày 31-12-2020. FTA này càng có ý nghĩa hơn nữa khi làn sóng Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp tại Anh, gây ảnh hưởng sâu sắc đến đời sống kinh tế - xã hội của quốc gia châu Âu này.

Bộ trưởng Thương mại quốc tế Anh L.Trớt nhấn mạnh, cả hai hiệp định thương mại giữa Anh với Việt Nam và Xin-ga-po có ý nghĩa quan trọng đối với tương lai của nước Anh trong vai trò là một quốc gia thương mại độc lập, bởi các hiệp định này góp phần mở đường cho Anh tham gia Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Việc gia nhập CPTPP không chỉ phát đi thông điệp mạnh mẽ đến thế giới rằng, Anh sẵn sàng làm việc với các quốc gia ủng hộ thương mại tự do và công bằng, mà còn mở ra cho “xứ sở sương mù” những cơ hội rộng lớn để thúc đẩy liên kết thương mại với các đối tác quan trọng khác ở khu vực châu Mỹ. Hồi tháng 6-2020, Bộ Thương mại quốc tế Anh đã công bố văn bản chính thức về việc Vương quốc Anh muốn gia nhập CPTPP, trong đó giải thích lý do Chính phủ Anh muốn tham gia hiệp định thương mại này và đề ra các bước đi tiếp theo đối với tiến trình gia nhập CPTPP.

Giới chức Anh từng nhiều lần nhấn mạnh trọng tâm chiến lược của Luân Đôn là tăng cường thương mại với khu vực châu Á - Thái Bình Dương, qua đó củng cố khả năng tiếp cận toàn cầu của nước Anh sau khi rời khỏi EU. Các chuyên gia nhận định, trong tương lai, đàm phán về thỏa thuận thương mại giữa Anh với những quốc gia Đông - Nam Á mà chưa có thỏa thuận thương mại với EU như Ma-lai-xi-a, In-đô-nê-xi-a, Thái-lan… sẽ gặp nhiều khó khăn hơn, song đây đều là những thỏa thuận khả thi.

Con đường tương lai của nước Anh khi không còn là một mảnh ghép của EU chắc chắn có nhiều gian truân. Tuy nhiên, với quyết tâm chuyển hướng hợp tác sang các khu vực ngoài EU, trong đó có châu Á, Chính phủ của Thủ tướng Anh B.Giôn-xơn được kỳ vọng sẽ tận dụng tốt những cơ hội mới, giúp quốc đảo này chuyển mình và có một tương lai tốt đẹp thời kỳ hậu Brexit.