Anh rà soát thủ tục cách ly người đến từ nước ngoài

NDO -

NDĐT - Chính phủ Anh ngày 2-6 cho biết, nước này sẽ rà soát thủ tục cách ly người đến từ nước ngoài dựa trên cơ sở đánh giá những tác động của thủ tục này đối với nền kinh tế cũng như động thái của các quốc gia khác.

Hành khách mặc đồ bảo hộ khi tới sân bay Heathrow, London, ngày 22-5. (Ảnh: Reuters)
Hành khách mặc đồ bảo hộ khi tới sân bay Heathrow, London, ngày 22-5. (Ảnh: Reuters)

Anh đưa ra thông báo nêu trên trong bối cảnh giới chức “quốc đảo sương mù” tìm cách hạn chế nguy cơ nước này “nhập khẩu” các ca nhiễm virus SARS-CoV-2 từ nước ngoài.

Theo thông cáo của Chính phủ Anh, các bộ trưởng đã đưa ra nhiều kế hoạch cách ly phần lớn người đến từ nước ngoài kể từ ngày 8-6.

Theo Bộ trưởng Nội vụ Priti Patel và Bộ trưởng Giao thông vận tải Grant Shapps, quy định cách ly người đến từ nước ngoài nhập cảnh tại Anh là việc rất quan trọng để tránh bùng phát làn sóng dịch Covid-19 thứ hai tại nước này. Hai Bộ trưởng cho biết, từ thứ Hai tuần tới, người nhập cảnh tại Anh cần tự cách ly trong vòng 14 ngày. Cụ thể, những người đến từ nước ngoài, trong đó có cả công dân Anh trở về nước, sẽ đều phải tự cách ly trong vòng 14 ngày và cung cấp thông tin chi tiết về nơi ở của mình.

Tuy nhiên, các hãng hàng không cảnh báo rằng, kế hoạch nêu trên của Chính phủ Anh sẽ hủy hoại ngành công nghiệp hàng không.

Anh chính thức công bố quy định cách ly người đến từ nước ngoài từ tháng trước. Bộ Nội vụ Anh cho biết, quy định này sẽ được rà soát vào ngày 29-6 tới để đánh giá mức độ hiệu quả và cần thiết duy trì. Theo thông cáo của Bộ Nội vụ Anh, công tác rà soát sẽ tập trung vào các yếu tố như tỷ lệ lây nhiễm ở nước ngoài, độ tin cậy của dữ liệu này và mức độ nới lỏng kiểm soát biên giới mà các quốc gia khác đang thực hiện. Ngoài ra, Bộ Nội vụ Anh sẽ tiếp tục đánh giá tác động của quy định cách ly đối với nền kinh tế và công nghiệp. Chính phủ Anh cũng đang nghiên cứu cách thức thúc đẩy đi lại an toàn thông qua tạo ra các hành lang di chuyển quốc tế.

Tính đến 7 giờ sáng 3-6 (giờ Việt Nam), Anh đã ghi nhận 39.369 ca tử vong trong tổng số gần 278 nghìn ca bệnh Covid-19 tại nước này. Anh hiện là nước có nhiều ca tử vong do Covid-19 nhất tại châu Âu.

* Tình hình lây nhiễm Covid-19 trên thế giới có dấu hiệu giảm