Thế giới ngày qua

Anh: Mong muốn trở thành đối tác đối thoại của ASEAN

Theo tin nước ngoài và TTXVN, Chính phủ Anh thông báo, Anh đã đề nghị trở thành đối tác đối thoại của Hiệp hội các quốc gia Đông - Nam Á (ASEAN), trong bối cảnh nước này tìm cách tăng cường các mối quan hệ tại đây sau khi rời Liên hiệp châu Âu (EU).

Anh: Mong muốn trở thành đối tác đối thoại của ASEAN

Anh nhấn mạnh, việc thiết lập quan hệ đối tác với ASEAN sẽ mang lại cho Luân Đôn những cơ hội mới trong nhiều lĩnh vực như thương mại, giáo dục, khoa học và an ninh... Bộ trưởng Ngoại giao Anh Đ.Ra-áp nhấn mạnh, nếu trở thành một trong những đối tác đối thoại của ASEAN, Anh có thể tăng cường quan hệ hợp tác trên khắp khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Áp-ga-ni-xtan: Nổ bom làm ít nhất 15 người chết

Ngày 6-6, ít nhất 15 người chết, trong đó có 11 nhân viên an ninh, khi một quả bom cài ven đường phát nổ ở tỉnh Ba-đắc-san, miền bắc Áp-ga-ni-xtan. Giới chức địa phương cho biết, vụ nổ bom xảy ra khi xe chở các nhân viên an ninh đang di chuyển qua quận Kha-sơ. Lực lượng Ta-li-ban được cho là liên quan vụ việc này.

Pháp: Tiêu diệt thủ lĩnh An Kê-đa ở Bắc Phi

Truyền thông châu Phi dẫn tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Pháp P.Pác-li cho biết, thủ lĩnh của mạng lưới khủng bố An Kê-đa khu vực Bắc Phi A.Đrúc-đen đã bị các lực lượng Pháp tiêu diệt. Trong chiến dịch được triển khai ở miền bắc Ma-li, các lực lượng thuộc quân đội Pháp, với sự hỗ trợ của các đối tác sở tại, cũng tiêu diệt một số cộng sự thân tín của A.Đrúc-đen. Từ cuối năm 2019, các lực lượng của Pháp đã tăng cường hoạt động quân sự ở khu vực ngã ba biên giới Ma-li, Buốc-ki-na Pha-xô và Ni-giê.

Bra-xin: Để ngỏ khả năng rút khỏi WHO

Tổng thống G.Bôn-xô-na-rô cảnh báo sẽ rút Bra-xin khỏi Tổ chức Y tế thế giới (WHO). Phát biểu ý kiến tại một cuộc họp báo, ông G.Bôn-xô-na-rô nhấn mạnh, Mỹ đã rút khỏi WHO và Bra-xin cũng đang xem xét việc rút khỏi tổ chức này, nếu WHO không ngừng “quan điểm có tính thiên vị”. Tuyên bố nêu trên được nhà lãnh đạo Bra-xin đưa ra sau khi WHO khuyến cáo về những rủi ro mà quốc gia Nam Mỹ này phải đối mặt, nếu dỡ bỏ các biện pháp cách ly xã hội trước khi giảm được tốc độ lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng.