Anh công bố gói 2,1 tỷ bảng chuẩn bị cho Brexit "cứng"

NDO -

NDĐT - Đêm 31-7, Bộ trưởng Tài chính Anh Sajid Javid công bố gói chi ngân sách trị giá 2,1 tỷ bảng Anh (tương đương 2,54 tỷ USD) hỗ trợ chuẩn bị cho việc đưa nước này rời Liên hiệp châu Âu (EU), hay còn gọi là Brexit, vào ngày 31-10 tới mà không có thỏa thuận.

Ông Javid tới trụ sở Bộ Tài chính Anh ở London, ngày 24-7. (Ảnh: Reuters)
Ông Javid tới trụ sở Bộ Tài chính Anh ở London, ngày 24-7. (Ảnh: Reuters)

Trong một thông báo bất ngờ, ông Javid cho biết sẽ lập tức giải ngân 1,1 tỷ bảng Anh để chuẩn bị cho các lĩnh vực có thể chịu nhiều thiệt hại khi Brexit diễn ra vào ngày 31-10. Một tỷ bảng Anh còn lại sẽ phục vụ các công tác chuẩn bị trong năm 2019 nếu cần thiết.

Văn phòng của ông Javid nêu rõ, gói chi này sẽ đẩy nhanh các công tác chuẩn bị tại khu vực biên giới của Anh cũng như hỗ trợ các doanh nghiệp sẵn sàng ứng phó tình hình và bảo đảm nguồn cung các loại thuốc thiết yếu.

"Điều này sẽ bảo đảm cho các cơ quan chính phủ đẩy mạnh các hoạt động chuẩn bị quan trọng trên phạm vi cả nước khi Anh rời EU vào ngày 31-10", Bộ Tài chính Anh khẳng định.

Đến nay, Bộ Tài chính Anh đã chuẩn bị sẵn 6,3 tỷ bảng Anh cho Brexit. Ông Javid cho hay: “Khi chỉ còn 92 ngày để Anh rời EU, điều quan trọng là chúng ta phải tăng cường kế hoạch của mình để chắc chắn rằng chúng ta đã sẵn sàng”.

“Gói 2,1 tỷ bảng Anh chi thêm này sẽ bảo đảm rằng chúng ta đã sẵn sàng rời EU vào ngày 31-10 dù có hay không có thỏa thuận”, ông Javid nêu rõ.

Ông Javid một lần nữa nhắc lại quan điểm của Thủ tướng Anh Boris Johnson, London muốn một thỏa thuận tốt đẹp mà không có điều khoản “rào chắn”, nhưng nếu không có được thỏa thuận như vậy, Anh vẫn phải rời EU.