Anh bắt đầu thử nghiệm thuốc chữa sốt rét trong điều trị Covid-19

NDO -

NDĐT - Ngày 21-5, các nhân viên y tế của Anh bắt đầu tham gia cuộc thử nghiệm có quy mô quốc tế do Đại học Oxford dẫn đầu đối với hai loại thuốc điều trị bệnh sốt rét. Mục tiêu của cuộc thử nghiệm là xác định hai loại thuốc này có thể ngăn chặn Covid-19 hay không.

Thuốc hydroxychloroquine. (Ảnh: Reuters)
Thuốc hydroxychloroquine. (Ảnh: Reuters)

Hơn 40 nghìn nhân viên y tế trong tuyến đầu chống đại dịch Covid-19 tại châu Âu, châu Phi, châu Á và Nam Mỹ sẽ tham gia nghiên cứu mang tên “COPCOV” để xác định chloroquine và hydroxychloroquine có hiệu quả trong việc ngăn chặn virus SARS-CoV-2 hay không. Tham gia nghiên cứu này còn có những người tiếp xúc gần với người được xác định đã nhiễm hoặc nghi nhiễm virus SARS-CoV-2.

“Chúng ta chưa thật sự biết được liệu chloroquine hay hydroxychloroquine có lợi hay có hại đối với Covid-19. Cách tốt nhất là xác định chúng có hiệu quả hay không trong việc ngăn chặn Covid-19 thông qua một cuộc thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên”, Giáo sư Nicholas White của Đại học Oxford cho biết.

Tại Anh, châu Âu và châu Phi, những người tham gia cuộc thử nghiệm sẽ dùng hydroxychloroquine hoặc một loại giả dược trong ba tháng. Trong khi đó, tại châu Á, người tham gia sẽ uống chloroquine hoặc một loại giả dược.

Dự kiến, Anh sẽ mở tổng cộng 25 địa điểm nghiên cứu tại nước này từ nay cho đến cuối tháng 6 tới và mở thêm các địa điểm tương tự tại Thái Lan, Đông - Nam Á, Italy, Bồ Đào Nha, châu Phi, Nam Mỹ. Các nhà khoa học kỳ vọng sẽ có kết quả nghiên cứu vào cuối năm nay.

Trước đó, trong cuộc họp báo ngày 20-5, ông Michael Ryan, Giám đốc điều hành chương trình y tế khẩn cấp của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo, mọi người nên tránh sử dụng hydroxychloroquine để điều trị hoặc ngăn ngừa lây nhiễm virus SARS-CoV-2. Ông nhấn mạnh, loại thuốc này chỉ nên được sử dụng như một phần của cuộc thử nghiệm lâm sàng. Theo ông Ryan, ở giai đoạn hiện nay, các nhà khoa học chưa xác định được hiệu quả của hai loại thuốc chữa sốt rét nêu trên trong điều trị Covid-19 và nhiều nhà chức trách đã đưa ra cảnh báo về tác dụng phụ của thuốc này.

* Gần 100 nghìn ca mắc mới, số ca mắc Covid-19 trên thế giới vượt năm triệu