Thế giới ngày qua

Ấn Ðộ: Thủ tướng bất ngờ thị sát vùng La-đác

Theo Roi-tơ và TTXVN, Thủ tướng Ấn Ðộ N.Mô-đi cùng Tham mưu trưởng Quốc phòng B.Ra-oát và Tư lệnh Lục quân M.Na-ra-na-nê sáng 3-7 đã bất ngờ đáp máy bay xuống Lê, thủ phủ vùng La-đác, nơi binh sĩ Ấn Ðộ thời gian qua có các cuộc đối đầu căng thẳng với binh lính Trung Quốc.

Trước đó, Ấn Ðộ đã kêu gọi Trung Quốc bảo đảm việc nhanh chóng khôi phục hòa bình và yên tĩnh ở các khu vực biên giới, phù hợp với những điều khoản của các thỏa thuận liên quan giữa hai nước. Khu vực biên giới giữa Ấn Ðộ và Trung Quốc căng thẳng sau một loạt cuộc đụng độ đầu tháng 5 vừa qua giữa binh lính hai bên ở Ðông La-đác.

Pháp: Thủ tướng từ chức

Theo phóng viên Báo Nhân Dân thường trú tại Pháp, Tổng thống Pháp E.Ma-crông ngày 3-7 đã chấp nhận đơn từ chức của Thủ tướng E.Phi-líp, đồng thời chỉ định ông G.Ca-xtếch làm Thủ tướng mới của Pháp, trong bối cảnh chính phủ chuẩn bị xúc tiến một cuộc cải tổ. Trong thông báo ngắn, Văn phòng Tổng thống Pháp không nêu lý do của việc từ chức, đồng thời cho biết ông E.Phi-líp tiếp tục xử lý các công việc liên quan, tới khi chính phủ mới được thành lập. Ðộng thái nêu trên diễn ra chỉ vài ngày sau khi đảng Xanh ăn mừng thắng lợi trong vòng hai cuộc bầu cử địa phương tại Pháp, trong khi đảng Nền Cộng hòa tiến bước (LREM) của Tổng thống E.Ma-crông chịu thất bại nặng nề tại những thành phố lớn.

Hàn Quốc: Phê chuẩn dự thảo ngân sách bổ sung

Quốc hội Hàn Quốc dự kiến xem xét thông qua dự thảo ngân sách bổ sung lần ba với quy mô 35.000 tỷ uôn (khoảng 29 tỷ USD) tại phiên họp toàn thể, mà không cần có sự tham gia của các nghị sĩ đảng đối lập Hợp nhất tương lai (UFP). Nghị sĩ Pắc Hông Cưn của đảng cầm quyền Dân chủ đồng hành (DP) cho biết, quy mô cắt giảm ngân sách bổ sung sẽ ở mức cao kỷ lục, do quá trình thẩm định dự thảo ngân sách bổ sung bị trì hoãn từ ba đến bốn tuần, nhiều hạng mục bị cắt giảm do phải điều chỉnh khả năng giải ngân.

Cô-lôm-bi-a: Bắt giữ nhiều nghi can khủng bố

Cơ quan chức năng Cô-lôm-bi-a thông báo đã bắt giữ tám đối tượng liên quan vụ tiến công khủng bố nhằm vào một trường cảnh sát ở thủ đô Bô-gô-ta năm 2019. Tổng Chưởng lý Cô-lôm-bi-a cho biết, các đối tượng bị bắt giữ là những người tham gia hỗ trợ tài chính, lên kế hoạch và thực hiện vụ tiến công đẫm máu. Vụ đánh bom xảy ra ngày 17-1-2019 khi một ô-tô chở 80 kg chất nổ đã lao thẳng vào trường cảnh sát ở phía nam thủ đô, làm 22 người chết và hơn 60 người bị thương. Vụ tiến công gây rúng động dư luận Cô-lôm-bi-a và thế giới và được cho là vụ đánh bom đẫm máu nhất trong nhiều năm tại quốc gia Nam Mỹ này.