Ấn Độ tìm 125 người mất tích sau khi vỡ sông băng trên dãy Himalaya

NDO -

Hôm nay, Ấn Độ đã huy động hàng trăm quân nhân để tìm kiếm ít nhất 125 người bị mất tích sau khi vỡ sông băng trên dãy Himalaya vào sáng 7-2.

Lực lượng tìm kiếm và cứu nạn nỗ lực tìm kiếm người còn sống sót. (Ảnh: Reuters)
Lực lượng tìm kiếm và cứu nạn nỗ lực tìm kiếm người còn sống sót. (Ảnh: Reuters)

Theo cảnh sát bang Uttarakhand ở miền bắc Ấn Độ, lực lượng tìm kiếm và cứu nạn đã phát hiện 10 thi thể tại khu vực chịu ảnh hưởng bởi trận lũ quét do vỡ sông băng trên dãy Himalaya.

Trận lũ quét đã cuốn trôi một dự án thủy điện nhỏ có tên Rishiganga và làm hư hại một dự án thủy điện lớn hơn tại khu vực hạ lưu. Theo hình ảnh trong video trên mạng xã hội, nước đã dâng qua một con đập nhỏ, cuốn trôi thiết bị xây dựng và làm sập nhiều cây cầu nhỏ. Phần lớn nạn nhân bị mất tích là người làm việc cho hai dự án nêu trên.

Ấn Độ tìm 125 người mất tích sau khi vỡ sông băng trên dãy Himalaya -0
Dòng nước dữ cuốn theo tính mạng con người, gia súc, tài sản, công trình xây dựng... (Ảnh: Reuters).

Các nhà chức trách Ấn Độ cho biết, khoảng 400 binh sĩ đã được huy động tới hiện trường ở khu vực miền núi hẻo lánh. “Chúng tôi dự kiến thực hiện các hoạt động trong 24 đến 48 giờ tới”, ông Satya Pradhan, người đứng đầu Lực lượng Ứng phó thảm họa quốc gia Ấn Độ thông báo.

Lực lượng cứu nạn đang tập trung tìm kiếm tại đường hầm dài 2,5 km vì cho rằng đây là nơi công nhân đang mắc kẹt bên trong. Ông Vivek Pandey, người phát ngôn Lực lượng cảnh sát biên giới Ấn Độ - Tây Tạng (Trung Quốc) cho biết, khoảng 30 đến 35 người lao động được cho là có mặt bên trong đường hầm và các nhân viên cứu nạn đang nỗ lực mở miệng hầm để tiến vào trong. Trong khi đó, một quan chức khác xác nhận, lực lượng tìm kiếm và cứu nạn chưa liên lạc được với bất cứ ai ở trong đường hầm này.

Trước đó, ngày 7-2, 12 người đã được giải cứu khỏi một đường hầm khác.  

Ấn Độ tìm 125 người mất tích sau khi vỡ sông băng trên dãy Himalaya -0

Con đập tại làng Raini Chak Lata, bang Uttarakhand, bị vỡ. (Ảnh: Reuters)

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi cho biết trên mạng xã hội Twitter, ông vẫn luôn theo dõi sự việc đáng buồn tại bang Uttarakhand.

Ấn Độ: Vỡ sông băng Himalaya, khoảng 150 người mất tích