Ấn Độ phong tỏa toàn quốc trong 21 ngày

NDO -

NDĐT - Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi vừa cho biết, lệnh phong tỏa toàn quốc sẽ có hiệu lực trong ba tuần, bắt đầu từ 12 giờ đêm 24-3, nhằm chống lại sự lây lan của dịch Covid-19.

Người dân theo dõi Thủ tướng Modi phát biểu trên truyền hình ngày 19-3. (Ảnh: Reuters)
Người dân theo dõi Thủ tướng Modi phát biểu trên truyền hình ngày 19-3. (Ảnh: Reuters)

Trong bài phát biểu được phát sóng toàn quốc, Thủ tướng Ấn Độ thông báo: “Xét tình hình hiện nay, lệnh phong tỏa toàn bộ đất nước sẽ có hiệu lực trong vòng 21 ngày, tức là ba tuần”.

“Để cứu Ấn Độ, cứu mọi người dân, bạn, gia đình bạn... mọi đường phố, mọi khu vực sẽ được phong tỏa”, ông Modi giải thích mục đích của lệnh phong tỏa nêu trên.

Ông Modi cho rằng, nếu Ấn Độ không thể kiểm soát được tình hình trong vòng 21 ngày tới thì nước này sẽ bị thụt lùi 21 năm.

“Lúc này, Ấn Độ đang trong giai đoạn mà hành động của chúng ta sẽ quyết định việc chúng ta có thể làm giảm tác động của thảm họa này ở mức độ nào. Đây là lúc để tăng cường sự quyết tâm của chúng ta một lần nữa”, ông Modi nhấn mạnh.

Theo đó, mọi cửa hàng, cơ sở kinh doanh, nhà máy, công xưởng, văn phòng, chợ và địa điểm tôn giáo sẽ phải đóng cửa. Các tuyến xe buýt và tàu điện ngầm liên bang sẽ tạm ngừng hoạt động. Các hoạt động xây dựng cũng bị hoãn.

Theo thông tin do Hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm Việt Nam cập nhật lúc 22 giờ hôm nay, Ấn Độ đã ghi nhận 519 ca mắc và 10 ca tử vong do Covid-19.

Các nhà chức trách tại Nam Á, nơi cư trú của khoảng 1/4 dân số thế giới, đang nỗ lực tăng cường các biện pháp bảo vệ người dân khi virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 lan rộng trong khu vực.

* Các nước Nam Á ban bố lệnh giới nghiêm và kiểm soát biên giới