Ấn Độ có thể sắp đạt đỉnh dịch, Indonesia lần đầu phát hiện biến thể B.1.617

NDO -

Nhóm cố vấn của Chính phủ Ấn Độ dự báo, nước này sẽ đạt đỉnh dịch trong thời gian từ ngày 3 đến 5-5. Biến thể B.1.617 được phát hiện lần đầu tại Ấn Độ đến nay đã xuất hiện tại 17 quốc gia, trong đó có Indonesia.

Thiếu oxy y tế và giường bệnh đang là tình trạng chung của các bệnh viện tại Ấn Độ. (Ảnh: Reuters)
Thiếu oxy y tế và giường bệnh đang là tình trạng chung của các bệnh viện tại Ấn Độ. (Ảnh: Reuters)

Sau 12 ngày liên tiếp ghi nhận hơn 300 nghìn ca mắc mới, Ấn Độ chuẩn bị cán mốc 20 triệu ca bệnh Covid-19.

Tỷ lệ người có kết quả dương tính với SARS-CoV-2 tại Ấn Độ đã không ngừng tăng trong những ngày qua, từ mức chưa đến 13% vào ngày 15-4 vọt lên 21% vào ngày 2-5. Ngày 3-5 đánh dấu lần đầu tiên tỷ lệ này giảm kể từ ngày 15-4. Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), tỷ lệ dương tính vượt 5% là đáng lo ngại.

Dựa trên mô hình toán học, nhóm các nhà khoa học cố vấn cho Chính phủ Ấn Độ cho rằng, đỉnh dịch có thể diễn ra trong khoảng ngày 3 đến 5-5. So với ước tính trước đây, đỉnh dịch sẽ đến sớm hơn một vài ngày do virus lây lan nhanh hơn dự báo.

Ít nhất 11 bang và lãnh thổ liên bang đang áp đặt một số biện pháp hạn chế người dân di chuyển để ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

Liên quan đến chương trình vaccine ngừa Covid-19, thiếu nguyên liệu thô và hỏa hoạn tại Viện Huyết thanh Ấn Độ đã làm ảnh hưởng tới sản lượng vaccine của quốc gia Nam Á này. Ấn Độ vẫn đang cố gắng đẩy tốc độ sản xuất vaccine vượt 80 triệu liều mỗi tháng.

Giám đốc điều hành của Pfizer, ông Albert Bourla hôm nay thông báo trên mạng xã hội LinkedIn rằng, hãng này đang làm việc với Chính phủ Ấn Độ về lộ trình phê duyệt vaccine ngừa Covid-19. Ông Bourla cũng công bố Pfizer sẽ tài trợ thuốc giúp Ấn Độ vượt qua làn sóng dịch bệnh với giá trị hơn 70 triệu USD.

Liên quan nỗ lực quốc tế hỗ trợ Ấn Độ ứng phó cuộc khủng hoảng hiện nay, Chính phủ Anh thông báo sẽ gửi thêm 1.000 máy thở tới Ấn Độ. 

Indonesia phát hiện ca nhiễm biến thể B.1.617 đầu tiên

Ngày 3-5, Indonesia xác nhận đã phát hiện các ca đầu tiên nhiễm biến thể có khả năng lây nhiễm cao của virus SARS-CoV-2 lần đầu được phát hiện tại Ấn Độ. 

Hai ca nhiễm biến thể B.1.617 đã được phát hiện tại Jakarta. Bộ trưởng Y tế Indonesia Budi Gunadi Sadikin cho biết, ca nhiễm biến thể được phát hiện tại Nam Phi cũng được ghi nhận tại Bali. 

“Chúng ta cần kiểm soát những ca nhiễm biến thể khi mới chỉ có vài người nhiễm”, ông Sadikin phát biểu ý kiến trong cuộc họp trực tuyến. 

Biến thể B.1.617 đến nay đã xuất hiện tại 17 quốc gia, trong đó có Anh, Thụy Sĩ và Iran, buộc một số chính phủ phải đóng cửa biên giới với những người đến từ Ấn Độ. 

Ấn Độ có thể đạt đỉnh dịch trong vài ngày tới, Indonesia phát hiện ca nhiễm biến thể B.1.617 đầu tiên -0
Đo thân nhiệt học sinh tại một trường học ở ngoại ô Jakarta, Indonesia. (Ảnh: Reuters) 

Ngày 26-3 vừa qua, Chính phủ Indonesia quyết định cấm người dân rời khỏi các vùng đô thị để trở về quê nhà trong dịp lễ Eid al-Fitr của người Hồi giáo trong tháng 5 nhằm giảm nguy cơ lây lan dịch Covid-19.

“Không trở về quê nhà. Không tham gia lễ hội tại quê nhà. Hãy kiên nhẫn”, người đứng đầu lực lượng đặc nhiệm chống dịch Covid-19 của Indonesia, ông Doni Monardo kêu gọi người dân.

Dù số ca mắc mới Covid-19 đã giảm sau đỉnh dịch vào tháng 1 vừa qua nhưng so với các nước trong khu vực Đông - Nam Á, đà lây nhiễm tại Indonesia vẫn mạnh. Indonesia hiện là nước có nhiều ca mắc và tử vong do Covid-19 nhất Đông - Nam Á, với hơn 1,67 triệu ca mắc và gần 46 nghìn ca tử vong. Tỷ lệ người có kết quả dương tính với SARS-CoV-2 vẫn ở mức trung bình khoảng 12% trong tháng 4 vừa qua.

Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tại châu Á