Ðàm phán Mỹ - Taliban đạt tiến triển

Tổng thống Mỹ D.Trump ngày 13-2 nói rằng, Mỹ đang tiến "rất gần" tới một thỏa thuận hòa bình với lực lượng Taliban tại Afghanistan . Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ M.Esper nêu rõ, Mỹ và Taliban đã thảo luận về đề xuất giảm bạo lực trong bảy ngày và Mỹ đang tham vấn các đồng minh về khả năng này. Hai bên đã có các cuộc thảo luận tại Doha (Qatar) về lộ trình đàm phán.

* Reuters cho biết, thỏa thuận giữa Mỹ và Taliban có thể được ký kết ngay trong tháng này, nếu Taliban giảm đáng kể tình trạng bạo lực và điều này có thể dẫn tới việc Mỹ rút quân khỏi Afghanistan. Hiện có khoảng 13 nghìn binh sĩ Mỹ và hàng nghìn binh sĩ NATO đang đồn trú tại Afghanistan.

* Ngày 14-2, Bộ Quốc phòng Afghanistan cho biết, trong cuộc không kích ở phía bắc tỉnh Balkh, quân đội đã tiêu diệt X.Mô-ha-mát, thành viên chủ chốt của ủy ban quân sự Taliban bị tiêu diệt cùng tám người khác. Taliban cũng thông báo, sáu binh sĩ Afghanistan chết trong cuộc tiến công của lực lượng này nhằm một trạm kiểm soát ở tỉnh miền bắc Cun-đu.

* Trong khi đó, nhóm Taliban tại Pakistan (gọi tắt là TTP) ngày 13-2 xác nhận, một chỉ huy cấp cao của nhóm này chết do trúng bom tại miền đông Afghanistan. S.Mê-xút, một chỉ huy của TTP là mục tiêu của một vụ nổ điều khiển từ xa, tại tỉnh Cu-na của Afghanistan.