ADB dự báo kinh tế Thái Lan sẽ giảm 8% năm 2020

NDO -

Mặc dù thành tích của Thái Lan trong việc kiềm chế tương đối hiệu quả dịch Covid-19, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) vẫn đánh giá tác động của đại dịch này đối với kinh tế Thái Lan nghiêm trọng hơn dự kiến và GDP của Thái Lan có thể giảm tới 8% trong cả năm 2020. 

Nguồn thu từ xuất khẩu của Thái Lan dự kiến sẽ giảm sâu hơn trong năm 2020 do chịu ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19. Ảnh: Bangkok Post
Nguồn thu từ xuất khẩu của Thái Lan dự kiến sẽ giảm sâu hơn trong năm 2020 do chịu ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19. Ảnh: Bangkok Post

Dự báo giảm 8% mức giảm sâu hơn so với dự báo mà ADB đưa ra hồi tháng 4-2020 là giảm 4,8%. Theo ADB, xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ của Thái Lan dự kiến giảm 22,3% trong năm 2020, sau đó phục hồi với mức tăng trưởng 7,6% vào năm 2021. ADB cho rằng xuất khẩu giảm sâu hơn sẽ đè nặng lên tiêu dùng và đầu tư tư nhân của Thái Lan. Đầu tư tư nhân của Thái Lan dự kiến sẽ giảm 12,1% năm 2020 sau đó phục hồi với mức tăng trưởng 4% năm 2021. 

Nhu cầu trong nước và ngoài nước đều yếu, năng lực sản xuất dư thừa và sự bất ổn kéo dài về diễn biến của đại dịch sẽ làm suy yếu niềm tin kinh doanh và cản trở đầu tư trong năm nay. Nếu làn sóng Covid-19 thứ hai bùng phát tại Thái Lan, nước này có thể sẽ kích hoạt một đợt phong tỏa khác và điều này sẽ gây ra sự gián đoạn lên các hoạt động kinh tế.

Theo ADB, chi tiêu công gần như là động lực kinh tế duy nhất của Thái Lan trong năm 2020. Chi tiêu công của Thái Lan hiện dự kiến sẽ tăng 3,8%, được điều chỉnh lên so với mức tăng 2,4% dự kiến hồi tháng 4-2020, do việc giải ngân các khoản cứu trợ nhanh chóng. Trong khi đó, đầu tư công được dự báo sẽ tăng, đặc biệt là vào các dự án cơ sở hạ tầng cho các doanh nghiệp nhà nước, và đây sẽ là chìa khóa để duy trì các hoạt động của nền kinh tế Thái Lan.